BỆNH U XƠ TỬ CUNG

XIN ĐƯỢC GIỚI THIỆU VỚI CÁC  BẠN MỘT CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH U XƠ TỬ CUNG BẰNG 3 ĐỘNG TÁC THỂ DỤC ĐƠN GIẢN CÓ THỂ THỰC HIỆN TAI NHÀ:

Thưa các bạn đây là một điều vô cùng ngạc nhiên cho bệnh nhân và cho chính tôi là người điều trị. Tháng 3 năm 2013, tôi có điều trị cho một bệnh nhân là chị Nguyễn thị P…53 tuổi bị rối loạn tuần hoàn não và men gan cao. Tình cờ tôi thấy siêu âm bụng của chị P trong tử cung có vài u xơ, kích thước từ 24mm đến 42mm. Tôi hướng dẩn cho chị P tập 5 động tác vùng bụng dưới.

Sau 05 tháng tôi cho siêu âm lại kết quả siêu âm trong tử cung có vài u xơ kích thước từ 19 đến 22mm! Bệnh nhân hết sức vui mừng vì không ngờ bệnh mình tiến triển rất tốt. Tôi cũng vui không kém vì đã giúp được cho bệnh nhân và rất ngạc nhiên vì kết quả siêu âm tốt chỉ thực hiện vài động tác thể dục đơn giản. Nhưng với sự khách quan trong khoa học tôi chỉ ghi nhận và theo dõi tiếp tục những trường hợp khác

Một thời gian sau, lần lượt tôi gặp thêm 2 bệnh nhân có u xơ tử cung: Chị Trương thị L…46 tuổi bị cao huyết áp, chị Lê thị tuyết H…58 tuổi bị rối loạn lipid máu. Hai bệnh nhân này đã đi khám phụ sản tại bệnh viện chuyên khoa và được tư vấn nên phẩu thuật. Những chị này sợ phẩu thuật và về nhà và cứ thầm nghĩ để đến đâu hay đến đó.

Tình cờ khi đến tôi để được điều trị bệnh cao huyết áp, thiếu máu cục bộ cơ tim, rối loạn lipid máu…Tôi cho tập 5 động tác đơn giản ở vùng bụng dưới.

Năm tháng sau tôi cho siêu âm bụng kiểm tra. Kết quả rất khả quan:

Chị Trương thị L… 46 tuổi, u xơ tử cung kích thước 53 x 42 mm. Sau 05 tháng tập, kích thước u xơ còn 32 x 30 mm.

Chị Lê thị tuyết H…58 tuổi u xơ tử cung đường kính # 40mm, sau 05 tháng tập u xơ với đường kính # 28 mm.

Bệnh nhân hết sức vui mừng. Và thầy thuốc cũng rất vui và vừa ngạc nhiên vì chỉ vài động tác thể dục đơn giản vùng bụng dưới mà làm thu nhỏ được kích thước của u xơ tử cung!

THƯA CÁC BẠN, SAU ĐÂY LÀ  ĐỘNG TÁC THỂ DỤC VÙNG BỤNG DƯỚI MÀ 3 BỆNH NHÂN U XƠ TỬ CUNG NÓI TRÊN ĐÃ TẬP:

TƯ THẾ BAN ĐẦU: ngồi trên ghế, 2 bàn tay áp lên nhau áp ở vùng bụng dưới, phía dưới rốn khoảng cách bằng chiều ngang của 2 ngón trỏ và ngón giữa (như hình minh hoạ). LƯU Ý: TRONG KHI TẬP CÁC BẠN LUÔN CHÚ Ý ĐẾN VÙNG BỤNG DƯỚI, CHỖ ÚP 2 BÀN TAY. Sau đó các bạn lần lượt tập 3 động tác như sau:

Tư thế ban đầu: ngồi trên ghế (hình minh họa)

1) ĐỘNG TÁC GẬP TRƯỚC, NGỬA SAU:

Ngồi tư thế ban đầu. Gập người ra trước 45 độ rồi ngữa ra sau 15 độ (1 lượt). Mỗi lần tập mỗi động tác là 70 lượt. Mỗi ngày tập 2 lần

 

2) ĐỘNG TÁC NGHIÊNG TRÁI, RỒI NGHIÊNG PHẢI:

2 lòng bàn tay vẫn úp dưới rốn một khoảng cách bằng chiều ngang 2 ngón tay. Nghiêng người sang trái  45 độ rồi nghiêng người sang phải 45 độ (1 lượt). Mỗi lần tập mỗi động tác 70 lượt.  Mỗi ngày tập 2 lần.

3) ĐỘNG TÁC QUAY CỘT SỐNG và QUAY VAI SANG TRÁI RA SAU, RỒI QUAY SANG PHẢI RA SAU:

Ngồi, hai lòng bàn tay úp dưới rốn chiều ngang 2 ngón tay, quay người và quay vai sang trái trong khi mặt vẫn giữ yên và nhìn ra trước. Sau đó quay người sang phải và mặt vẫn nhìn ra trước, đầu và mặt không chuyển động (1 lượt) . Mỗi lần tập mỗi động tác 70 lượt . Mỗi ngày tập 2 lần.

Như vậy mỗi ngày các bạn tập 3 động tác trên ở tư thế ngồi trên ghế, mỗi động tác tập 70 lượt. Mỗi ngày tập 2 lần. Sau 5 tháng, thậm chí chỉ cần tập 4 tháng thì các bạn siêu âm bụng hoặc siêu âm đầu dò qua ngã âm đạo để kiểm tra lại kích thước của U Xơ Tử Cung. Chúc các bạn có thể tự thu nhỏ, cải thiện U Xơ Tử Cung của mình bằng 3 động tác thể dục bụng đơn giản nói trên.

 

33 thoughts on “BỆNH U XƠ TỬ CUNG”

  1. Kính chào Bs Huỳnh Hải!
    Trước tiên em xin cảm ơn Bs đã lập nên trang web này. Em cũng là nhân viên y tế và rất ngưỡng mộ Bs.
    em năm nay 28t và chưa lập gia đình. Em bị rong kinh kéo dài.Cách đây 2 năm em đi khám và phát hiện: đa nhân xơ toàn bộ tử cung. Kết quả sinh thiết: viêm mãn. Chụp MRI: hầu như không còn cơ tử cung bình thuờng. Bs đã cho dùng thuốc nội tiết nhưng không giảm. Sau đó chuyển sang chích Oxytocyn kèm thuốc đông máu và nội tiết nhưng tình trạng rong kinh vẫn không thuyên giảm ( nay kinh em 7 ngày và ra rất nhiều). Hiện em đã nghỉ việc và dùng thuốc sắt bổ sung nhưng vẫn cảm thấy rất mệt mỏi.
    Em chỉ mong muốn có một đứa con nhưng Bs bảo nếu không thuyên giảm phải cắt tử cung. Mong Bs giúp em còn cách nào cải thiện .
    Mong nhận được hồi âm sớm từ Bs.

    Reply
  2. Cám ơn bác sĩ nhiều vì những tâm huyết chia sẻ cho cộng đồng. Tôi năm nay gần 40 tuổi, chưa lập gia đình cũng không hề có các mối quan hệ nam nữ. Tuy nhiên gần đây đi siêu âm thì phát hiện có u xơ 11 mm, sau 1 tháng đi siêu âm lại và cũng để hỏi thêm thông tin cũng như cách chữa trị thì nhân xơ đã lớn 17mm, tôi cũng có ý hỏi bác sĩ siêu âm về cách điều trị nhưng bác sĩ nói là nhân xơ còn nhỏ nên cũng chưa làm gì đâu, tôi lo lắng hỏi thêm có cần uống thuốc hay ăn uống kiêng cữ gì không thì được biết là không. Tôi tìm hiểu thì thấy bệnh này ảnh hưởng đến khả năng sinh con… nhưng khi hỏi trực tiếp các bác sĩ mà tôi gặp thì có vẻ nhân xơ còn nhỏ quá nên chưa làm gì… Xin mạo muội hỏi bác sĩ là lẽ nào khi phát hiện sớm như vậy rồi tôi phải chờ nhân xơ lớn lên rồi mới đi khám tiếp hay sao, tôi lo lắng và hoang mang vì tôi cũng mong muốn làm mẹ dù tôi đã lớn tuổi và còn ít cơ hội.
    Tôi thấy bài tập của bác sĩ tôi vui mừng quá, tôi đang tập luyện như lời khuyên, rất cám ơn tấm lòng chia sẻ của bác.

    Reply
  3. Kinh chào bác sĩ,
    Tôi 59 tuổi, siêu âm bìu, được kết luận tràn dịch tinh mạc (T) lượng nhiều, có cặn, nang đầu mào tinh 2 bên. Được chỉ định mỗ.
    Thưa bác sĩ,
    Có phương pháp tập thể dục để chữa trị không? Nếu có mong bác sĩ chỉ dẫn dùm.
    Chúc bác sĩ nhiều sức khỏe để tiếp tục chăm sóc sức khỏe cho người dân.
    Kính chào.

    Reply
  4. Xin chào bác sĩ Huỳnh Hải,

    Sáng nay, e vừa đi khám tổng quát tại bv Vigor về. Sau khi siêu âm, bs thông báo cho e biết e bị U Xơ Tử Cung. Với đặc điểm Thành sau có cấu trúc echo kém d= 50×59mm.
    Và tư vấn e nên đến bviện Từ Dũ để phẫu thuật. Nhưng e đang lo lắng nếu phẫu thuật sẽ ảnh hưởng đến khả năng có con sau này. Vì e chỉ mới kết hôn 3 tháng mà thôi.
    Kính mong bác sĩ tư vấn cho e ngoài phương pháp thể dục như trên, e cần có chế độ dinh dưỡng gì? Và cần uống loại thuốc nào để có thể tan được U Xơ & không cần phẫu thuật không ạ?
    Mong sớm nhận được sự tư vấn, hướng dẫn từ bác sĩ.
    Chân thành cảm ơn!

    Reply
  5. Chào Bác sĩ. Tôi năm nay 53 tuổi. Khoảng 7 năm gần đây, mỗi lần đến chu kì kinh tôi thường bị đau bụng dữ dội, ra máu nhiều nên phải uống thuốc giảm đau Cataflam. Tháng 11/2014 tôi đi khám, siêu âm, bác sĩ kết luận là u nhân xơ và lạc nội mạc tử cung. Một tháng trở lại đây, tôi thấy khối u lớn, đau bụng nhiều. Tôi đi khám và bác sĩ yêu cầu nhập viên để phẫu thuật cắt bỏ khối u và sẽ cắt tử cung vì đa nhân xơ lớn. Tôi lo lắng quá nên chưa quyết định. Xin hỏi ý kiến bác sĩ: Tôi tập các động tác trên liệu khối u có giảm không? Do công việc và cuộc sống nên tôi muốn chờ đến khoảng cuối tháng 5/ 2016 này sẽ mổ. Như vậy, có bị biến chứng nặng không? Xin hãy tư vấn cho tôi. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

    Reply
    • Biến chứng của lạc nội mạc tử cung là rất đau và ra máu rất nhiều khi hành kinh. Bạn chưa nói rõ bao nhiêu u xơ tử cung, số lượng những tổn thương do lạc nội mạc tử cung. Cách điều trị tốt nhất là bạn đi khám chuyên khoa và tuân thủ đúng những đề nghị của bác sĩ. Thật tình tôi không biết trường hợp của bạn những động tác tập có hiệu quả không. Tuy nhiên trong thời gian chờ đến lúc bạn có điều kiện phẩu thuật thì bạn có thể tập đồng thời theo dõi tình trạng sức khoẻ của mình ( mức độ đau và tình trạng chảy máu ). Theo kinh nghiệm hiệu quả do tập ít ra cũng phải # 4 tháng. Bạn hãy sáng suốt quyết định

      Reply
  6. Bac si co the cho em sdt .em can bac si tu van em dang mang thai 13 tuan.nhung em bi nhan xo tu cung..ma em thsy bac si kham van khong noi gi chi theo doi.

    Reply
    • Em nên đến bệnh viện Phụ sản khám để được khám trực tiếp, tư vấn và ghi đơn thuốc cho em

      Reply
  7. Bs oi… cho e hỏi.. e dang co thai 1 tháng nhưng khi đi sieu âm … bsi bảo có hai nhân xơ thành truoc dk 15x 17 mm … vây
    bsi e có thể tập thể dục 5 dong tac nay dk ko?? và có nhân xơ có nguy hiem den e be ko ạ

    Reply
    • Trường hợp em không được tập động tác này vì làm tăng nhu động cơ tử cung không tốt cho thai. Sau khi sinh khoảng 3 tháng em có thể tập

      Reply
  8. Em nam nay 47t. May ngay truoc em co di sieu am tu cung phat hien bi nhan so 44mm va bac si hen em 3 thang sau tai kham lai va khong cho thuoc uong. Tinh co thay bai tap the duc cua bac si huong dan va em da thuc hien theo. nhung tap xong em di ve sinh thi thay tu cung ra mau. em bi nhu vay co sao khong? va em co nen tiep tuc tap khong?
    Mong bac si tu van cho em!

    Reply
    • Theo kinh nghiệm điều trị vài bệnh nhân có kết quả tốt. Đây thực ra là những động tác tập bụng đơn giản. Hy vọng sẽ có ích lợi cho em

      Reply
  9. Cám ơn bác sĩ nhờ đọc được bài viết này mà tôi đã tập theo kèm thêm một số các động tác trong các bài tập yoga và uống lá trinh nữ hoàng cung mà sau 3 tháng u sơ của tôi từ 28*31mm đã hết hoàn toàn. Tôi thấy các bài tập này rất tốt nếu không có điều kiện tập thể dục thường xuyên thì cũng nên tập bài này

    Reply
  10. Kính gửi Bác sĩ.
    Rất tình cờ tôi biết được bài tập này của Bác sĩ, tôi có u nang kích thước 39mmx30mm, sau 6 tháng tập tôi đi siêu âm định kỳ laii và thật kỳ diệu là u nang đã biến mất. Tôi thật sự rất cảm kích và vô cùng biết ơn Bác sĩ. Tôi cũng mạn phép Bác sĩ chia sẻ rộng rãi bài tập trên facebook để những người bệnh biết để tập theo. Nguồn tôi cũng ghi rõ là Bác sĩ Huỳnh Hải ah.
    Kính chúc Bác sĩ và gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc, an lạc.
    Trân trọng.

    Reply
    • Tôi cũng rất vui khi biết thêm một bệnh nhân khỏi bệnh u nang buồng trứng sau khi tập bài tập đơn giản này. Bạn cứ chia sẻ cho mọi người trên facebook của bạn. Xin được chia vui cùng bạn. Bs Huỳnh Hải

      Reply
  11. BS cho e hoi, cứ bên trái đém 1 và bên phải đếm 2 thì làm sao nhớ được mình tập đủ 30 lần chưa? mong BS giải đáp giúp e với, em cám ơn bs nhiều ạ

    Reply
    • Em có câu hỏi rất hay. Bên trái đếm 1, và bên phải đếm 2. Như vậy gọi là 1 lượt. Mỗi lần tập mỗi động tác là 30 lượt ( gồm 30 cái bên trái và 30 cái bên phải ). Cảm ơn em

      Reply
  12. Bác sĩ cho em hỏi thăm, trong thời gian có kinh nguyệt hoặc rong kinh có thể tập 5 bài thể dục này không ạ? Và có thể tập vào buổi trưa và tối được không bác? Cảm ơn bác rất nhiều. Chúc bác luôn mạnh khỏe & tìm được nhiều phương pháp giúp đỡ người bệnh…

    Reply
    • Thời gian đó em có thể ngưng tập vài hôm rồi tập tiếp tục. Em có thể tập trưa và tối cũng tốt. Sau 5 tháng em nên siêu âm lại kiểm tra kích thước của U xơ tử cung. Chúc em hồi phục sức khoẻ tốt

      Reply
        • Em không cần phải kiêng cử. Ăn uống phải đủ các nhóm chất Đạm ( thịt,cá,tôm,tép..) Bột ( cơm,mì,bún,bánh mì,bắp, xôi…) Béo ( dầu, mỡ, bơ, phô mai, sữa…) Rau và các loại trái cây. VÀ EM CHỈ TẬP NHỮNG ĐỘNG TÁC Ở TƯ THẾ NGỒI CŨNG ĐỦ,áp 2 bàn tay lên vùng bụng dưới: GẬP TRƯỚC 45 ĐỘ, NGHIÊNG PHẢI NGHIÊNG TRÁI, QUAY TRÁI QUAY PHẢI. MỖI ĐỘNG TÁC 50 LƯỢT, MỖI NGÀY TẬP 2 LẦN. SAU 4 HOẶC 5 THÁNG, SIÊU ÂM KIỂM TRA LẠI. Chúc em hồi phục tốt.

          Reply
  13. Xin chào bác sĩ,
    Tình cờ em đọc được bài post này của bác sĩ và thấy có thêm hi vọng cho bệnh u xơ tử cung của em.
    Em bị đa u xơ, khối u kích thước lớn nhất là 8.2cm, các khối u khác cũng to và khó đo lường ạ. Hiện tại em 35 tuổi, chưa chồng con, gia đình.
    Em đã mổ vào năm 2020 và em sợ nếu lần này phải mổ nữa thì có thể bị cắt tử cung nên hiện tại em đang thực hành các động tác này ngay sau khi biết đến website của bác sĩ.
    Trong thời gian chữa trị bệnh nhân, bác sĩ đã gặp trường hợp đa nhân xơ nào mà khỏi bệnh chưa ạ. E rất tò mò và hi vọng nhận được câu trả lời của bác sĩ, em biết ơn bác sĩ rất nhiều. Nếu bác sĩ có thể cho em thêm lời khuyên thì tốt quá ạ. Em cảm ơn

    Reply
    • Có nhiều người đã giảm kích thước và số lượng U xơ tử cung khi tập phương pháp đơn giản này, Em tập đúng như lời hướng dẩn đúng 4 tháng rồi siêu âm lại, so với kết quả cũ để đánh giá. Sau đó em cho tôi biết kết quả. Không gì phải lo đâu em.

      Reply
      • Dạ em cảm ơn bác sĩ nhiều lắm ạ, biết ơn bác sĩ rất nhiều, em đang tập rồi ạ, và sẽ cố gắng kiên trì tập mỗi ngày xem sao ạ, có gì em sẽ thông báo cho bác sĩ sau 4 tháng ạ

        Reply

Leave a Comment