TỤNG CA BẤT SINH
KỆ TÁN THÁN.
Phật tánh hằng lưu xuất
Không tự cũng không tha
Như mưa nhuần vạn vật
Tùy duyên vui mọi nhà!
Người ngu thường giữ lấy
Cành mai một giọt sương
Chưa từng ra biển thấy
Diệu dụng của vô cùng!
Kẻ mê chợt thức dậy
Thấy đời giấc mơ phai
Chơi trong vòng huyễn mộng
Nào dính chút trần ai!
Tôi nay đảnh lễ Phật
Mười phương tam thế Tăng
Quy y dòng chánh pháp
Nguyện uống nước tại nguồn.
◦01◦
Đi Đông Đi Tây
Như Vào Lửa Nước
Áo Thầy Vàng Rực
Đại Thừa Tiểu Thừa!
◦02◦
Trên đồi thông nướng củ lang
Uống vài ngụm rượu dưới trăng
Trời Đà Lạt thơm mùi con gái
Con – gái – quê – hương – tài – hoa – bạt – tụy – siêu – quần !
.
◦03◦
Anh tự nhận con chó sủa trăng
Tuổi thơ đau buồn Lữ Thứ
Bỗng hóa thân thành triệu Mặt Trời
Đi bơ vơ như Khổng Tử
.
◦04◦
Có cái gì rất ấm
Như âm thanh “OM” !
Tan dần trong vũ trụ
“Sắc tức thị không”!
.
◦05◦
Chợt ngộ vô sanh là thế ấy
Lận lừa chi nữa pháp viên thông
Mở miệng nín thinh làm một gậy
Ta bà tả biến hiện tâm không !
◦06◦
Em ở trời Tây buồn lạnh lắm
Xa người lên núi nhớ Đông phương
Một hôm Vang – Động – Lòng – Nghe – Lắng
Trở lại trần gian huyễn mộng còn !!!
◦07◦
Từ bữa nọ thấy sương buồn dưới núi
Nghe vu vơ mục tử gọi trâu về
Em lạnh lắm mấy lần chân theo bước
Đường gieo neo mờ mịt hỏi trời quê
Chợt đứng lại tần ngần hai tay trắng
Giọt vô biên thường trụ vẫn chưa hề…!
◦08◦
Chỉ ông cảnh Tịnh Độ
Ông cười khà khà khà
Bảo ông rơi Uế Độ
Ông lại cười ha ha.
◦09◦
Mãi vui uống chén rượu nồng
Tỉnh ra mới biết cái Lòng Vòng say.
◦10◦
Duy chỉ một con đường
Đi vào cõi Chân Thường
Không thuận cũng không nghịch
Ôm trọn vẹn Yêu Thương
◦11◦
Bất sinh bất diệt
Thường hay thi thiết
Vô lượng cõi không
Mà vẫn tịch diệt !
◦12◦
Phước họa chẳng màng
Ngay đó thấu thoát
Tùy duyên nói nín
Trực tâm rõ ràng
◦13◦
Tịnh độ trang nghiêm bằng lục tự
Nhàn du chùa tháp khắp trời quê
Phật tâm lưu lộ thành nghe thấy
Nghe thấy chưa từng có thấy nghe !
◦14◦
Cưỡi ngựa xem hoa là phải
Tuy nhiên như thế chưa xong
Phải Biết hoa người và ngựa
Bổn lai lìa tướng có không.
Có không dứt sạch rồi mới nói
Không có tùy nghi tự tại làm
Nơi đây hoa ngựa người chẳng thấy
Chẳng thấy mà hay hoa nở tàn !
“Chẳng thấy ai hay hoa nở tàn ! “ ?
◦15◦
Mười năm rồi chết hết dại khôn
Bây giờ mới Biết tức là Sống !
Chơn vọng từ nay như chiếc sõng
Đưa người đưa kẻ muốn qua sông.
◦16◦
Suốt một đời lận đận
Hết Đạo rồi lại đời
Một mái nhà trống nắng
Còn một khoảng sân chơi !
Nhớ ai người về núi
Ai nhớ lại quê nhà
Suốt một đời dong ruổi
Rồi cũng sẽ buông xa.
Hóa thân vào tĩnh tọa
Báo thân hỷ lạc thần
Pháp thân tìm chẳng thấy
Chẳng thấy thấy Pháp thân !
“Bổn lai không một vật”
Không – một – vật cũng không
Thôi một đời tìm Đạo
Ngọn gió đùa bến sông !
◦17◦
Ích gì những hiểu biết của anh
Bên cạnh nhà có lỗ cống
Hãy trút sạch vào đó,
một lần !
Rồi sẽ nghe
Giòng suối mát,
chưa từng !
◦18◦
Tất cả vấn đề
Đều tùy tâm khởi
Khám phá Tự Tâm
Đột nhiên giải thoát.
◦19◦
Chúng sinh có chỗ nương
Nên ba chìm bảy nổi
Chư Phật tịch diệt không
Chưa từng thấy mộng thực.
◦20◦
Ngã pháp tiêu dung
Thiện ác đều dùng
Vọng sinh tri kiến
Tự chuốc họa ương.
◦21◦
Biết quá hiện vị lai
Trước sau đều chẳng được
Bữa điểm tâm cười khướt
Nhậu một chầu lai rai.
◦22◦
Sinh tử liền dùng
Vượt ngoài mê ngộ
Liên hệ chẳng không
Nắm buông chẳng có
◦23◦
Sinh tử vốn không
Mê ngộ chẳng có
Tùy gương ảnh hiện
Biết giặc liền xong.
◦24◦
Thõng tay vào chợ
Chẳng thấy một người
Bỉ thử đâu sanh
Tam giới nào khổ.
◦25◦
Làm gì ? Nghĩ gì ?
Lời là đại đạo
Lời là ma cỏ
Chơn vọng vô y
◦26◦
Đạo chẳng vô cùng
Pháp không hữu hạn
Phật là Tự Tại
Vô hữu thung dung.
◦27◦
Chỉ thấy Em
Chưa phải
Là em !
◦28◦
Đạo như giấc chiêm bao
Tâm như trò huyễn thuật
Pháp như trời mây nổi
Phàm thánh như ảnh bào….
◦29◦
Mục đích của Con Người ( ?)
Là Rong Chơi
Không Mục Đích
Trong Vô Biên Cõi Đời.
◦30◦
Học Đạo không như
Rót nước vào lu
Mỗi ngày mỗi giọt
Đầy tràn là “Phải”
Trực nhận Muôn Đời
Mình là Rỗng Suốt
Như chiếc trống trời
Theo gió động tịnh.
◦31◦
Không có gì qua đi
Không có gì ở lại
Chỉ có một Hiện Tại
Của Anh và của Em
◦32◦
Khi thân bạn đau
Bạn hãy Lắng Nghe
Cơn đau của bạn
Khi tâm bạn buồn
Bạn hãy Lắng Nghe
Nỗi buồn của bạn
Bạn chỉ Lắng nghe
Cơn đau nỗi buồn
Như đang xem cảnh
Cảnh vui hay sầu
Chưa hề là Bạn
( Kẻ Lặng Lắng Nghe).
◦33◦
Nếu có một chúng sinh
Được chánh đẳng chánh giác
Thì vô số chúng sinh
Cũng được như thế ấy
Còn một chúng sinh nào
Chưa thành Phật viên mãn
Đại Niết Bàn chẳng bỏ
Dù một chúng sinh nào.
◦34◦
Đầu sào trăm trượng
Nhảy thêm một bước
Thấy gì nữa không
( Trăng trong đáy nước).
◦35◦
Đạo chẳng hữu và vô
Pháp không thiện và ác
Tất cả tùy tâm ngươi !
Tất cả tùy tâm ngươi
Thiên đường hay địa ngục
Chơn vọng và năng sở
Là pháp huyễn của ngươi !
Đạo pháp không xa gần
Tùy tâm ngươi ứng hiện
Không nhiễm chẳng không nhiễm
Sự Thực ngoài nghĩ bàn !
Tâm không thế giới không
Thập phương tam thế không
A Di Đà Phật đó
Nào từng cách ly ông !
◦36◦
Tâm hiện tiền viên mãn
Không thiếu cũng không dư
Thiếu dư như nằm mộng
Thấy mất còn chu du.
◦37◦
Có chẳng từ đâu đến
Không chẳng đi về đâu
Có không tùy duyên hiện
Tìm duyên chẳng thể thành !
Pháp tính là duyên khởi
Duyên khởi tức chân không
Rốt ráo chưa từng khởi
Dù là khởi pháp không.
◦38◦
Khi anh còn ngu
Chơn sư liền biết
Khi anh chợt ngộ
Liền biết chơn sư.
◦39◦
Có khi nào ông hỏi
Vì sao ông sinh ra
Cùng trời đất bao la
Rồi bỗng dưng diệt mất ?
Thực ra ông chưa từng
Sinh ra hay diệt mất
Chỉ là Một Chân Thật
Ứng hóa vật vô cùng !
Thiên đường hay địa ngục
Như vui buồn nương nhau
Là ảo ảnh tương thành
Không một chút sự thực !
Thượng Đế và Vũ Trụ
Dù có hay là không
Đâu can hệ đến ông
Nếu thực sự giải thoát !
Nếu thực sự giải thoát
Ông không ngại một vật
Vật không ngại nơi ông
Chỉ là Một Chân Thật !
Không làm sao giải thoát
Nếu chẳng ngộ nơi ông
Có Một Vật Chân Thật
Tướng vô tướng đều “không” !
Tuy “không” mà ứng hóa
Các duyên như mất còn
Nhưng vẫn chân thật “không”
“Không” cũng chẳng tên gọi !
Còn gì ông nắm bắt
Để làm của riêng ông
Hay là một của chung
Trời đất và muôn vật !
◦40◦
Tâm này là Phật
Tâm này là Ma
Đập nát Tâm ra
Không thấy Ma Phật.
◦41◦
Chỉ lo không đạt Đạo
Ngại gì tham sân si
Tham sân si là Đạo
Khi chuyển được tình mê !
Chỗ chuyển không chỗ chuyển !
Biết giả tức là chơn
Chơn chưa từng lìa giả
Dù giả chẳng như chơn !
Giả chơn đều tịch lặng
Ngã pháp tự mê sanh
Đạo còn không thể được
Tham sân si nào thành !
◦42◦
Mặc dù có tối sáng
Nhưng chẳng rời chân như
Chiếu soi từ vạn cổ
Nếu thể chứng chân như
Sẽ không còn các khổ
Và sáng tối tự như.
◦43◦
Biết vọng là ai biết ?
Cái biết đó nào chơn !
Vọng chơn đều buông hết
Cái biết đó còn không ?
Cái Biết đã không còn
Nóng lạnh gặp liền biết
Rõ ràng chẳng phải không
Chỉ là không dấu vết !
◦44◦
Mê là tâm mê
Ngộ là tâm ngộ
Ngộ rồi biết không tâm
Không tâm còn chẳng có
Mê Ngộ chỗ nào thành !
◦45◦
Cảnh duyên không xấu tốt
Xấu tốt tại nơi tâm
Xoay tìm tâm chẳng thấy
Xấu tốt thật khó tầm !
◦46◦
Muốn vào cửa “không”
Chỉ không hết thảy
Hết thảy cũng không
Tha hồ bay nhảy.
◦47◦
Tâm không chiếc bóng
Tùy bóng thấp cao
Bước lên bước xuống
Không trật chỗ nào !
◦48◦
Vũ Trụ là Tâm
Chỗ nào năng sở
Chỉ toàn trò đùa
Ai người nắm bỏ.
◦49◦
Gặp Phật nói Phật
Gặp ma nói ma
Phật ma chẳng tránh
Chỗ nào vướng sa !
◦50◦
Cái gì nổi lên
Cái gì lặng mất
Nơi tâm thức mình
Đều là chẳng phải !
Nổi lên lặng mất
Chẳng phải là mình
Đâu cần nắm bỏ
Tự tánh phân minh !
◦51◦
Phật là gì ?
Như em biết đó !
Như anh biết đó !
Pháp là gì ?
Anh không hiểu !
Em không hiểu !
◦52◦
Không chê pháp nhỏ
Chẳng khen pháp lớn
Pháp lớn pháp nhỏ
Đủ duyên vào Đạo
( Đều quy về Đạo).
◦53◦
Tâm chạy theo cảnh
Cảnh lại sinh tâm
Đầu ?Đuôi ? Trụ xứ ?
Chỉ bảo là lầm !
◦54◦
Bốn bệnh, ngũ ma
Là chuyện trong nhà
Chủ nhân Tỉnh Thức
Chẳng giết chẳng tha.
◦55◦
“Ai ?” Là chỗ sống chết!
Biết được ai, ai biết
Người này thõng hai tay
Vào chợ không còn mất !
◦56◦
Mười phương phân thân Phật
Không ngoài một sợi lông
Một sợi lông vô lượng
Vô lượng một sợi lông !
◦57◦
Khi sanh chưa từng sanh
Khi diệt chưa từng diệt
Sanh diệt vì tương tục
Biết tương tục :Vô sanh !
◦58◦
Muôn pháp dường như hai
Vì có tâm năng sở
Thiết lập ba cảnh khổ
Lưu chuyển khắp trần ai.
◦59◦
Nhân duyên là một niệm
Một niệm đủ nhân duyên
Tìm nhân duyên và niệm
Không có cũng không không.
◦60◦
Phật Pháp Đầy Đủ
Trong Tiếng Hét Này
Một Tiếng Hét Này
Bảo Ông Tự Tại !
Một Tiếng Hét Này
Ông Làm Sao Hiểu
Hiểu Cùng Chẳng Hiểu
Cũng Tiếng Hét Này !
Chỗ Nào Không Phải
Là Tiếng Hét Này!
Chỉ Thôi Vọng Cầu
Ngay Đó Liền Phải !
◦61◦
Sao anh không nói
Phải chăng kẹt lời
Nếu vì kẹt lời
Nín thinh cũng kẹt !
Mưa sa nắng dội
Hết ngày lại đêm
Phải thời, phi thời
Chưa từng có nói !
◦62◦
Trong tay không một gậy
Do người mà hiện gậy
Nói Tâm với Vô Tâm
Khai hóa chưa từng bậy !
◦63◦
Chơn như chẳng phải không
Tự Tánh chẳng động tịnh
Động tịnh tức là “không”
Thể Tâm chẳng lìa Dụng
◦64◦
Tâm Lăng già tịch lặng
Trí Bát Nhã chiếu soi
Nhà Hoa Nghiêm vô ngại
Duy Ma Cật mỉm cười
Lý Lăng Nghiêm chẳng cãi
Sự Pháp Hoa không lời
Tòa Kim Cang bất hoại
Thân Niết Bàn rong chơi
Trăng Viên Giác tròn sáng
Địa Tâm Quán phi thời
Địa Tạng đâu chỗ có
Gương Bảo Tích trao đời…
Trường – Trung – Tương – Tăng – Tạp…
Cái gì là Phật pháp ?
Người diễn bày là Ai ?
Truyền nhau một Tiếng Quát !!!
◦65◦
Tánh chẳng ở giữa
Tướng không trong ngoài
Trong ngoài giữa dứt
Tánh tướng không hai
Không hai vô sở đắc
Vô sở đắc cũng không
Táng tướng chưa từng mất
Như hoa đốm trời không.
◦66◦
Cái gì cũng là mình !
Mình là cái gì vậy ?
Như người đang đội nón
Quên đi tìm lăng xăng
Gặp người chỉ giùm nón
Hết cuộc tìm lăng xăng.
◦67◦
Mình là mình đó
Không phải nọ kia
Chớ sinh vọng tưởng
Tức ngay liền đó
Mình là nọ kia.
◦68◦
Một chữ còn chẳng đụng
Nói gì thơ với tụng
Đạo là cái – không – biết
Gặp duyên biết liền dụng
( Ứng duyên liền biết dụng).
◦69◦
Liễu sanh tức thoát tử
Đạt Lý là Sự thành
Sinh tử vốn không hai
Sự lý đâu trình thử !
◦70◦
Sáng nay buồn muốn chết
Như mây mù đen mưa
Bỗng nhiên niềm vui đến
Như bầu trời xanh trưa !
Mới biết buồn vui thế
Rỗng suốt khắp bốn mùa
Chưa từng nơi dừng trụ
Buông nắm đều đi qua !
◦71◦
Dù bạn biết trước
Việc trăm năm sau
Cũng không giải thoát !
Nếu bạn giải thoát
Một sớm mai sau
Dù bạn chẳng biết
Cũng chẳng hề sầu !
◦72◦
Mở miệng gặp Tổ Sư
Nín thinh như Văn Thù
Lục thông động sáu cách
Các căn khai diệu từ.
◦73◦
Mê tự tánh duyên khởi
Nên suốt kiếp chạy ngoài
Thấy có mình có cõi
Cùng các thứ lai rai…
Ngộ tự tánh duyên khởi
Dù ở trong các cõi
Cùng các thứ lai rai
Cũng không hề mắc lỗi.
◦74◦
Các pháp vốn “không hai”
Lại chẳng phải chỉ “một”
Một, hai, đồng, dị….dứt
Pháp pháp là Như Lai.
◦75◦
Tự tánh tức Biết khắp
Biết khắp tùy duyên dụng
Tuy dụng không chỗ dụng
Chỗ nào chẳng dụng khắp.
◦76◦
Nếu nắm thì thành ma
Nếu buông thì thành bệnh
Buông nắm tùy duyên qua
Thánh phàm dùng được hết.
◦77◦
Tâm theo duyên là Thức
Tâm tịch diệt là Trí
Theo duyên cùng tịch diệt
Can hệ đến chi Tâm !
◦78◦
Đau thương về đổ bộ
Trên dãy núi hồng trần
Nhờ nhơn duyên Chánh pháp
Tôi niệm Phật ma tan.
◦79◦
Nếu không có tác phẩm
Sao gọi là nhà văn
Đóng cửa ba ngày nhốt
Tiếng hét vỡ trời xanh.
◦80◦
Xưa nay mình lật ngửa
Bây giờ thử lật sấp
Té ra một bàn tay
Chơi hai lần sấp ngửa.
◦81◦
Hạnh phúc thật gần gũi
Như chân lý muôn đời
Chỉ cần không có tuổi
Sống chết dễ như chơi.
◦82◦
Viết văn thật là sướng
Như yêu em lần nữa
◦83◦
Đọc sách thật là vui
Như người đui có mắt
◦84◦
Tham thiền dễ bị ghiền
Như cà phê uống đậm.
◦85◦
Bắt chước mấy con chim
Kiếm sống thật là nhàn.
◦86◦
Mình sống như đã chết
Sinh tử dẹp yên rồi
Cuộc đời vui hơn tết !
◦87◦
Nơi đây phút giây này
Nhân và quả tròn đủ
Đâu là cái vòng tròn
Để chui vào mê ngủ.
◦88◦
Tôi có thể làm thơ
Như đi tiêu đi tiểu
Xin bạn đọc thơ tôi
Như đi tiêu đi tiểu.
◦89◦
Sống như là chiêm bao
Chưa lúc nào làm chủ
Được giấc mộng của mình
Làm chủ giấc mộng mình
Bạn tha hồ chiêm bao.
◦90◦
Không có tội lỗi nào
Ngoài trừ ta không biết
Dòng nhân quả thắt buộc
Giống như là chiêm bao.
◦91◦
Nếu bạn không nằm mộng
Suốt đời bạn chẳng biết
Cuộc chiêm bao là gì.
◦92◦
Tâm của bạn ở đâu
Chỗ nào lại chẳng có
Chỗ nào lại chẳng không
Tự do chưa từng có.
◦93◦
Con nên nhìn nồi cơm
Con nên nhìn hố rác
Như một lần cuối cùng
Như một lần thứ nhất.
◦94◦
Niệm Phật là vô niệm
Vô niệm là vô tướng
Vô tướng tức là Tâm
“Hạnh phúc” không gì bằng.
◦95◦
Tâm sinh đủ mọi thứ
Tâm diệt hết trọi trơn
Tâm chưa từng lai khứ
Sao có thể mất còn
Mất còn không thể được
Sinh diệt vốn là “không”
Tâm chưa từng sinh diệt
Chỉ toàn chuyện vân mồng.
◦96◦
Nhân quả chính là mình
Ngoài mình không có luật
Do đó bạn cứ chơi
Trò nào bạn thích nhất.
( Nhân quả là Tự Do !)
◦97◦
Tham sân vốn vô tội
Bạn cứ việc tham sân
Miễn là đừng có “si”
Nếu không thì lạc lối.
◦98◦
Sao lại gọi là “si”
Có lẽ chỉ một bi
Vì say nên thấy khác
Một bi thành ba bi !
◦99◦
Muốn không say đừng uống
Rượu đế thật là nhiều
Nên ăn chay niệm Phật.
◦100◦
Tất cả đều chết hết
Thì còn lại cái gì
Phải chăng là cuộc sống
Của Phật Tỳ Bà Thi.
◦101◦
Cả thế giới tu hành
Tùy theo chỗ chấp trước
Mà sở nguyện được thành
Riêng Phật không chấp trước
Làm sao có thể thành !
◦102◦
Thế giới tràn ngập lửa
Tuy nhiên không thể hiện
Đốt cháy sợi tơ lông
Nếu chưa đủ…điều kiện !
◦103◦
Thế giới tràn ngập Phật
Tuy nhiên không thể đạt
Nếu chẳng chịu tu hành
Phá bỏ mọi tơ duyên.
◦104◦
Phá bỏ mọi tơ duyên
Không gì bằng tham thiền
Tham thiền là “nhìn thấy”
Rõ ràng mọi tơ duyên.
◦105◦
Nhìn thấy mọi tơ duyên
Một cách thật rõ ràng
Thì đâu còn phá bỏ
Dù một chút tơ duyên.
◦106◦
Dù một chút tơ duyên
Nằm trong lòng rất đẹp
Cũng đủ làm đảo điên
Khắp ba nghìn giọt mộng.
◦107◦
Dòng Thức triền miên cong
Cũng ví như hư không
Lại qua đều chẳng được
Lấy bỏ chừng nào xong.
◦108◦
Thức tình nguyên “rỗng suốt”
“Rỗng suốt” mà Hư không
Hư không thành bóng hiện
Bóng hiện Trí chơn thường !
◦109◦
Có người nói Thái cực
Có kẻ bảo Hư vô
Có con cho Thượng đế
Có thằng gọi Mơ hồ….
Sinh ra bao cớ sự.
◦110◦
Vì si mê nên nói
Cái này sinh cái kia
Phật chưa từng có nói
Cái gì sinh cái gì.
◦111◦
Tùy mê mà lập phá
Tạm nói duyên phi duyên
Vạn pháp chưa từng khởi
Khởi không khởi đều điên.
◦112◦
Vô lượng lần sinh diệt
Dòng nhân quả luân lưu
Đều do mê bản tánh
Thấy có ra có vào !
◦113◦
Thành Phật hay không thành
Dòng Tâm kia vẫn thế
Không cầu thành không thành
Mọi sự chảy an nhiên.
◦114◦
Cảm ơn em chiêm bao
Dù ngủ hay là thức
Dù sống hay là chết
Tôi vẫn còn chiêm bao.
◦115◦
Tôi nằm mộng ra tôi
Đâu cần ông Thượng đế
Ông Thượng đế cần tôi
Sinh ra ông từ mộng
Để nói chuyện cho vui.
◦116◦
Căn bản của tu hành
Là nhận chịu tất cả
Những lỗi lầm chúng sanh
Phát xuất tự nơi anh !
◦117◦
Giải thoát vốn vô tướng
Giác ngộ vốn vô sanh
Làm sao bạn biết được
Khi còn ở trong tướng.
◦118◦
Hữu hạn là vô cùng
Chỉ khi nào nhân quả
Được thấy biết rõ ràng
Mà không sinh phân biệt.
◦119◦
Quả núi đầu sợi lông
Biết được chuyện méo tròn
Bạn lo gì xấu tốt
Chỉ cá hóa ra rồng.
◦120◦
Một lần ra biển tắm
Thấy nước là nước không
Hai lần ra biển tắm
Thấy sóng là sóng không
Ba lần ra biển tắm
Thấy biển là biển không
Bốn lần ra biển tắm
Thấy tắm là tắm không.
◦121◦
Tôi chưa từng thấy có
Cũng chưa từng thấy không
Nên chưa từng vấn đáp
Về ngọn hay về nguồn.
◦122◦
Thế giới ba nghìn mộng
Lốm đốm tợ như không
Chẳng mất lại chẳng còn
Tuy nhiên chưa từng cũ !
◦123◦
Sóng dù lớn như thần
Hay như giọt sương lăn
Cũng không ngoài biển nước
Xanh như chưa từng xanh !
◦124◦
Chết đây lại sanh kia
Chúng sanh nhiều hay ít
Hình dung như bọt nổi
Biển nước chưa từng lìa.
◦125◦
Từ quá hiện vị lai
Chỉ toàn là Diệu Dụng
Mọi sự xảy ra rồi
Sao không nhận thực tướng
Lại lo sầu quẩn quanh ?
◦126◦
Hiện tiền vô hạn
Toàn mãn nghiệp nhà
Chư Phật hằng sa
Cúng dường thích thản.
◦127◦
Thực ra tôi muốn gì
Tôi chẳng muốn gì thực
Chỉ toàn chuyện li ti
Như chim trời cá nước.
◦128◦
Khi tôi thực tự do
Một cách vô điều kiện
Thì đâu cần phải lo
Rong chơi trong tù ngục.
◦129◦
Khi thực sự là Phật
Thì vô tình hữu tình
Thảy thảy đều như Phật
Tiêu tan cặp kính màu.
◦130◦
Con gà mái tục tác
Con gà cồ ó o
Mọi sự đều tròn vo
Sao bạn còn tạo tác.
◦131◦
Con gà mái có trước
Còn gà cồ có sau
Thực ra đâu phải thế
Tại Tình Yêu ban đầu.
◦132◦
Tại Tình Yêu ban đầu
Nên chúng ta cùng có
Bình đẳng thật như nhau
Nồi nào úp vung nấy.
◦133◦
Một bài thơ
Như tượng Phật
Chúng ta đọc
Một bài thơ
Như trẻ thơ
Nhìn tượng Phật.
◦134◦
Bao nỗi ưu phiền
Chúng ta từng được biết
Nhưng cái Biết
Thì chúng ta quên !
◦135◦
Vô thủy tức chỗ này
Vô chung tức hôm nay
Vô minh và Bản giác
Không rời khỏi Chân Thầy.
◦136◦
Bậc chánh đẳng chánh giác
Dù có ôm bình bát
Cũng ở trong chánh giác
Tôi chưa thành chánh giác
Thấy Phật ôm bình bát.
◦137◦
Bạn thật mê tín
Nếu không tin ở mình
Về tất cả mọi chuyện !
Về tất cả mọi chuyện
Không chi ngoài nhất niệm
Vô thủy lại vô chung
Hết tròn rồi méo đến.
◦138◦
Em hồng nhan tốt đẹp
Kể từ chân lên đầu
Làm sao tôi có thể
Trang nghiêm cõi Phật nào.
◦139◦
Trong tim tôi bỗng nở
Đóa hoa vàng ngát hương
Thắm tươi màu Tịnh Độ
Giữa mùa trăng vô thường.
◦140◦
Tôi sinh ra mùa đông
Em sinh ra mùa hạ
Thu phai về rắc lá
Vàng hoa nở xuân hồng.
◦141◦
Chặt đứt hai bên
Nghi tình lồ lộ
Đêm Tối Vô Biên
Đêm Tối Vô Biên !
Chạm duyên liền cháy
Trăm triệu Mặt Trời
Mở toang Không Đáy
Vỡ tan Không Đáy !
◦142◦
Hễ có mục đích
Liền có phương tiện
Viên Giác không không
Cần gì đốn tiệm.
◦143◦
Tìm Tâm không thể được
Pháp vốn lìa có không
Tự do ngoài nắm bắt
Biết thế vẫn chưa xong !!
◦144◦
Nơi vọng chớ khởi vọng
Nơi chơn chẳng thấy chơn
Vọng chơn đều tịch diệt
Sinh tử Niết bàn KHÔNG.
◦145◦
Tất cả Tánh không
Tánh không cũng không
Nếu không duyên liễu
Chơn vọng khó phân.
◦146◦
Nếu có chỗ hiểu
Ắt có chỗ hành
Nếu không chỗ hiểu
Còn chỗ nào hành ?
Đạo không thể hiểu
Cũng không thể hành
Những hành cùng hiểu
Tạo tác từ anh.
Nếu anh không có
Đạo tự hiểu hành
Siêu việt nhân quả
Chẳng lìa sắc thanh.
◦147◦
Ngôn ngữ nghĩ bàn
Đều là Đại Đạo
Chấp thực tưởng lầm
Vô ngôn khác ngữ
Bèn có hai đàng
Phải cùng chẳng phải.
◦148◦
Pháp không sanh chẳng diệt
Tâm chưa từng đến đi
Đất bằng luôn dậy sóng
Chỉ tự mình phân ly.
◦149◦
Cúng dường Tam thế Phật
Chỉ bằng một niệm thôi
Cũng sẽ thành chánh giác
Sau khi bỏ vọng cầu.
◦150◦
Xem chúng sinh như Phật
Đang vui đùa huyễn pháp
Quyết định tâm người này
Cùng Bồ tát không khác.
◦151◦
Tâm cảnh như hoa đốm
Lúc nào cũng lăng xăng
Chớ cầu tìm an ổn
Chỗ này hay chỗ kia.
Chỗ này hay chỗ kia
Thời này hay thời khác
Chỉ là ở tâm ngươi
Phá vỡ tâm ý thức
Liền chuyển hóa tâm ngươi
Tâm ngươi là Tâm Phật !
◦152◦
Các lão thường bày đặt
Những cái bẫy kỳ quặc
Như đầu mình chân qua
Duy đuôi là chẳng lọt.
Lọt cùng không qua dẹp
Tùy duyên bay lượn khắp
Cửa không, đâu trong ngoài
Chỗ nào lọt chẳng lọt.
◦153◦
Tâm pháp viên mãn
Tự mình lăng xăng
Nói buông nói nắm
Thành một thành không
Nhất niệm vô tâm
Chỗ nào một pháp
Chỗ nào không pháp
Nói pháp nói tâm
Nói nắm nói buông
Chỉ vì ông đáp
Rốt ráo là ông
Tìm ông vô đắc.
◦154◦
Nếu ông chứng thực tướng
Muôn pháp liền quy chơn
Mỗi mỗi là tự tánh
Chỗ nào gọi có không.
◦155◦
Bản tâm ông sẵn có
Lo gì Phật với ma
Chỉ một lần khám phá
Tâm Phật vốn không ma.
◦156◦
Biết ma là tích chứa
Luôn biến đổi trở thành
Không bao giờ viên mãn
Buông bỏ, Phật liền thành.
◦157◦
Lồ lộ Biển Không
Giọt sương mênh mông
Rơi vào vô trú
Người mộng qua sông
Người mộng qua sông
Tỉnh giấc vân mồng
Bờ này bến nọ
Lồ lộ Biển Không.
◦158◦
Thấu triệt một niệm này
Từ tâm không vô tướng
Như bầu trời hiện mây
Tùy theo ông biến hóa
Chẳng lìa pháp thân bày.
◦159◦
Hữu tình và vô tình
Đều là Phật thị hiện
Nếu biết Phật là gì
Liền ngay đó giải thoát.
◦160◦
Bổn lai vốn là Biết
Lại muốn biết cái gì
Nên năng sở vọng lập
Có Phật có chúng sinh.
◦161◦
Xoay tâm niệm này lại
Siêu việt có và không
Pháp pháp là Phật pháp
Phật pháp vô sở tri.
◦162◦
Vô sở tri mà tri
Tri nguyên là không tánh
Không tánh là Như lai
Vạn pháp nhất tâm này.
◦163◦
Xưa nay chưa từng đến
Rốt ráo chưa từng đi
Mà thường hằng qua lại
Thể dụng tướng viên thành.
◦164◦
Chúng sinh và chư Phật
Vô hình và hữu tình
Chơn như và vạn pháp
Thật bất khả tư nghì.
Bất tư nghì vô ngã
Vô nhơn vô chúng sinh
Vô thọ giả niết bàn
Tùy tâm ông thuận tánh
Pháp pháp là Như lai
Tùy tâm ông nghịch tánh
Pháp pháp dường như hai.
◦165◦
Dụng tâm hiện tướng thể thường “không”
Sự lý bổn lai tuyệt đối đồng
Hóa hóa sinh sinh tùy pháp tánh
Dụng tâm hiện tướng thể thường “không”
◦166◦
Đang dùng mà chẳng biết
Lại hỏi Phật là gì
Nếu ông mở miệng đáp
Rụng rất nhiều lông mi.
◦167◦
Phật là do ông mê
Biết mê đâu còn Phật
Phiền não tức Bồ đề
Từ “không” mê được chuyển.
◦168◦
Ngộ rồi mới thấy
Niệm cùng không niệm
Chẳng dính dáng chi
Tới chơn tánh mi !
◦169◦
Tất cả công án
Đều là cái bẫy
Nếu kẹt tâm thức
Như cá mắc lưới.
◦170◦
Vọng tưởng chẳng có
Cảnh giới nào sanh
Nay cảnh giới có
Đều tùy vọng sanh.
◦171◦
Chỗ sanh vọng chẳng có
Chỗ có tưởng không sanh
Sanh sanh và có có
Thực tướng tướng vô sanh.
◦172◦
Phá bỏ vọng tưởng ngã pháp
Ngay đó thực tướng hiển bày
Đi đứng nằm ngồi đều phải
Kiến văn giác tri là y.
◦173◦
Không thiền cũng chẳng tịnh
Mật tu theo tâm mình
Tâm tâm chưa từng dính
Nói gì tu chẳng tu.
◦174◦
Các pháp vốn tịch diệt
Chỉ tự mình lăng xăng
Con mèo bắt con chuột !
◦175◦
Tất cả đều bịnh
Có cái không bịnh chăng ?
Xem kỹ, cái gì là bịnh !
◦176◦
Có tâm liền có cảnh
Không tâm cảnh ở đâu
Cảnh không mà tâm có
Sanh tử khó qua cầu.
◦177◦
Thiện ác tự Tâm sanh
Nay tìm Tâm chẳng có
Thiện ác chỗ nào thành
Nhất như vô sở đắc !
◦178◦
Mình làm mình chịu
Phật không làm cũng chẳng không làm
Nếu biết, ai làm ai chịu ! ?
◦179◦
Vô minh là uẩn
Biết uẩn là ly
Sắc thọ tưởng hành thức
Là tướng Bồ đề.
◦180◦
Không chấp nhận
Không phủ nhận
Cái “khổ” này
Được trực nhận
Giải thoát thay !!!
◦181◦
Tham sân cùng các thứ
Kiến chấp phân biệt thành
Nhơn duyên vô ngã tánh
Chớ nhận nó làm mình.
◦182◦
Không đem pháp đối đãi
Tìm học đạo vô vi
Thấy nguyên tánh hữu vi
Vô hữu bất khả đắc.
◦183◦
Đạo không có đường vào
Vì nó không có cửa
Cửa là do mê lập
Bỏ vọng liền được vào.
◦184◦
Bạn không phải là gì
Hay làm gì cho phải
Mà chỉ cần thấu triệt
Cái Toàn mãn hiện tiền
Không sanh cũng chẳng diệt
Trùm khắp mọi nơi thời.
◦185◦
Rời lìa các kiến chấp
Về tứ thánh lục phàm
Về thập phương tam thế
Cũng chẳng thấy Tự Tâm
Ông liền vô sở đắc
Vô đắc cũng không làm.
◦186◦
Vọng giác khởi diệt
Nương nhờ Phật lực
Chẳng nhận khởi diệt
Liền là chánh giác.
◦187◦
Chánh giác diệu dụng
Vô biên vô hạn
Sai sai biệt biệt
Như nhất động chuyển.
◦188◦
Thế giới và thân tâm
Qua lại nơi chơn tánh
Như gương hiện bóng hình
Không phàm cũng chẳng thánh.
◦189◦
Không tâm tức không cảnh
Không cảnh chẳng không cảnh
Vì tâm không nên không
Vạn pháp như thị tánh.
◦190◦
Thiên Kinh vạn quyển
Cũng chỉ một lời
Phá mê hiển ngộ
Rõ biết liền thôi.
◦191◦
Không pháp cũng không
Nói gì một pháp
Một pháp vốn không
Hằng sa tâm pháp.
Chứng ngộ pháp không
Tùy duyên hóa độ
Mười phương pháp giới
Chỉ một pháp không.
◦192◦
Vạn pháp tự tâm hiện
Không hữu cũng không vô
Vì mê nên thức chuyển
Ngộ rồi nhất thiết chơn.
Tâm cảnh vốn không tịch
Vì mê nên phân biệt
Có vọng khác với chơn
Tương tục sinh rồi diệt.
◦193◦
Các pháp từ tâm anh
Như huyễn không gốc rễ
Biết rồi tự tại làm
Ra vào thập phương Phật
Thường sanh thường vô sanh
Gọi Như Lai bí mật
Vô tướng không tâm niệm
Pháp pháp là Phật tâm
Phật tâm cũng chẳng trụ
Vô hành diệc vô danh.
◦194◦
Như cây lá úa
Ta đi tìm ta
Chẳng thấy một người
Mắt khô lệ ứa
Không nói không cười
Đời buồn quá đỗi
Sinh ra rồi tử
Thế giới tối thui
Kẻ bảo là ngu
Khi vui bạn cũ
Cởi áo tặng người
Vì mình no đủ
Bỏ dép chân không
Đi trên cỏ mượt
Nghe thôi phiền trược
Chúng cười ta khùng
Phố phường ồn náo
Leo lên mái nhà
Ngồi hóng gió quê
Người chê điên đảo
Bây giờ đã tỉnh
Vào chợ vào chùa
Thức khuya dậy sớm
Thảy đều không tịch !
◦195◦
Người lo đạo kẻ lo đời chếnh choáng
Em lo tu anh lo uống chiều nay
Sầu mấy độ luân hồi thấp thoáng
Sẽ bước qua theo cách điệu vô cùng.
◦196◦
Một điểm linh quang thường tịch chiếu
Sáu đường rổng lặng chạm liền thông
Trong đây nếu có tâm nào khác
Nội ngoại chia lìa sắc sắc không….
◦197◦
Anh vẫn thích chào em mỗi sáng
Trên con đường chúng ta gặp nhau
Không biết vì sao mỗi lần thế
Anh như sống lại mối tình đầu.
Em thân yêu chiều nay đi đâu
Anh lượn quanh bờ hồ nhung nhớ
Lá mùa thu rượi sầu vàng úa
Mây hững hờ sụp xuống lũng sâu.
Chịu thua em – Suốt đời dong ruổi
Mãi hoài mong – Anh vẫn một mình
Tình có lẽ chỉ như là mộng
Đẹp tuyệt vời nếu muốn không nên.
Càng lớn tuổi là gần với chết
Anh lại yêu mái tóc ngày xanh
Dù mỗi bước thêm lần thất bại.
Bóng hình em chẳng mất trong anh.
◦198◦
Ngay chỗ tử sinh là giải thoát
Mới hay Trí huệ chẳng phải hai
Tùy thời ứng hóa thông rồi bế
Bổn tánh chưa từng hai chẳng hai.
◦199◦
Ai không một lần “diện bích”
Làm sao biết được Tự tâm
Suốt thông ba đời mười cõi
Chổ nào chẳng phải Pháp thân !
◦200◦
Gặp bậc “chân nhân” đâu phải dễ
Một lần hội ngộ kể như xong
Từ nay vô lượng tung hoành kiếp
Đông bắc tây nam thanh khí đồng !
◦201◦
Phá nát Trang Chu cùng bướm mộng
Ai người ai kẻ biết chiêm bao
Chỉ thôi đừng chạy theo chiếc bóng
Ta người ta kẻ thảy đều chơn !
Không người không kẻ gọi gì chơn
Không chơn cũng chẳng phải không chơn
Té ra như thế toàn vô sự
Một nhát gươm đưa sáng khắp cùng !
◦202◦
Không thấy chúng sanh chẳng thấy Phật
Không vô không hữu chẳng cần siêu
Pháp giới tùy tâm, tâm chẳng được
Còn gì chứng ngộ với tiêu diêu !
◦203◦
Thấy Phật thấy ma đều khổ
Thấy thôi.Thôi thấy. Không vật
Động tịnh chỗ nào lưu chuyển
Không vật cũng không : Mô Phật !
◦204◦
Nước chảy mây bay là đạo dụng
Đạo là Như Thế chẳng theo duyên
Theo duyên ắt hẳn là tâm động
Đạo chẳng không theo với chẳng theo !
◦205◦
Một tiếng cười tịch lặng
Phá nát thập phương không
Tuy nhiên còn có chỗ
Hái chùm bông cúng dường.
◦206◦
Ba chìm bảy nổi sáu lênh đênh
Cũng bởi mê tâm nó gập ghềnh
Nếu biết chơn thân thường rỗng lặng
Sá gì sinh tử với vô minh !
◦207◦
Mê tâm tìm Phật chẳng biết rằng
Lối Vào, Cửa Đạo chớ lăng xăng
Chỉ vì tiến thoái theo tri kiến
Nên phải làm gì để liễu thăng !
Liểu thăng đâu thể như thế ấy
Thế ấy hay không cũng đếch nhằm !
Đến tột đường cùng muôn cửa đóng
Hoát nhiên bay, đậu dưới bàn chân !
◦208◦
Không ở bên ngoài chẳng ở trong
Vì vui nên vẽ cái vòng tròn
Đã chơi rất mực trò vô trụ
Còn hỏi làm gì chỗ tựa nương.
◦209◦
Nhất điểm linh quang chuyển đồng vòng
Méo tròn rộng hẹp lõm lồi cong
Vũ Trụ Liên Hoa Vô Tận Tạng
Đâu ngoài Hải Ấn phát hào quang !
◦210◦
Khi mê toan lìa sinh tử
Ngộ rồi sinh tử tự lìa
Tự tánh chưa hề mê ngộ
Muốn nói thì nói : Không chữ !
◦211◦
Đời đã hỏng một lần thôi để vậy
Đường em đi bóng mát vẫn còn nhiều
Bờ cỏ dại mọc tùm lum ra đấy
Đưa bàn tay em hái chút nguyên tiêu !
◦212◦
Tâm sanh là tâm vọng
Vọng tâm vạn pháp thành
Chơn như vô ngại pháp
Chưa từng sanh chẳng sanh.
◦213◦
Thậm thâm vi diệu pháp
Bây giờ mới thấy đa !
Như cái thùng lủng đáy
Mọi sự thảy đều qua !
◦214◦
Ba đời mười phương chỉ là Tâm
Còn Tâm nào nữa để nắm bắt
Còn Tâm nào nữa để gọi Tâm
Muôn sự chỉ là Một Vô Sự.
◦215◦
Khi cha mẹ chưa sanh
Ai là người xách nước ?
Xách nước cùng bửa củi
Mà vẫn cứ chưa sanh !
◦216◦
Nếu có Phật ra đời
Và em hồng rất đẹp
Tôi vô cùng lưỡng lự
Biết quỳ lạy chân ai.
◦217◦
Đã từ lâu dứt bặt
Tâm không còn không mất
Sao hôm nay gặp hồng
Lòng bỗng sinh có thật.
◦218◦
Cuốc đất trồng rau
Nhớ người trong mộng
Tê tái tim đau
Ồ thôi chiếc bóng.
◦219◦
Tôi không thích làm gì
Mà cũng không muốn nói
Chỉ còn giấc chiêm bao
Mơ hoài không biết mỏi.
◦220◦
Tôi có một người bạn
Tên gọi là vô minh
Trung thành hết chỗ nói
Té ra chính là mình.
◦221◦
Cảm tạ anh vô minh
Nhờ anh tôi mới biết
Bao điều lạ trên đời
Trước sau rồi cũng diệt.
◦222◦
Bao điều lạ trên đời
Trước sau rồi cũng diệt
Nên tôi còn được biết
Cả Phật, Pháp và Tăng.
◦223◦
Cả Phật, Pháp và Tăng
Trước sau rồi cũng diệt
Nên tôi còn được biết
Cái Biết tròn hơn không.
◦224◦
Đường Thạch Đầu trơn lắm
Nhưng có nghĩa gì đâu
“Trời xanh” nào có chỗ
Để bước chân qua cầu.
◦225◦
Một hiện tượng chỉ là
Sự lập thức của ý
Nếu ý thức không lập
Tâm cảnh tìm đâu ra.
◦226◦
Chúng ta luôn cư ngụ
Nơi vĩnh cửu niết bàn
Cớ sao chê nhà cửa
Làm một kẻ lang thang.
◦227◦
Làm một kẻ lang thang
Niết bàn không nhà cửa
Vĩnh cửu không thời gian
Đâu cần chỗ cư ngụ.
◦228◦
Sanh lão bịnh tử ơi
Bạn bè chỉ có mi
Hài hước hết chỗ nói !
◦229◦
Không từ đâu đắc
Không đắc gì đâu
Vô đắc đắc rồi
Đắc rồi vô đắc.
◦230◦
Đâu đợi qua đời rồi mới “đi”
Từng tâm niệm vừa sinh liền diệt
Ông xưa nay chưa từng ràng buộc
Giải thoát cũng không, cầu cái gì !
Bảo rằng có nghiệp nhân quả báo
Có bất sinh bất tử, niết bàn…
Thử tìm xem cho thật thấu đáo
Chớ để vọng kiến luôn dối lừa !
Trực thức vô thường gọi là “không”
Nên gọi “không” là một chân thật
Một chân thật quả nhiên vô đắc
Vô đắc là gì hỏi nắng mưa !
◦231◦
Cái “Sẵn Đủ” đâu cần ông làm
Cũng chẳng không làm, cùng các thứ
Hễ có chúng sanh thì có Phật
Khắp khắp nơi nơi thật rõ ràng !
◦232◦
Lây lất cho qua ngày tháng
Cuộc đời kinh kệ làm vui
Nước mắt ba nghìn chưa cạn
Con đường niệm Phật nào nguôi.
◦233◦
Tâm tôi thường trụ nên
Hạt bụi nào che lấp
Bên trong hay bên ngoài
Trong ngoài tự che lấp
Trong ngoài vốn không thật
Tự che lấp cho vui.
◦234◦
Khi bài thơ rất dở
Làm sao đọc cho hay
Chỉ cần tập hơi thở
Thở đúng là thơ hay.
◦235◦
Anh có thể suy nghĩ
Về bất cứ chuyện gì
Tuy nhiên không phải thế
Về cuộc đời chúng ta.
◦236◦
Cuộc đời kể như có
Sao bạn không là không
Để hai bên hòa điệu
Sinh đẻ cho vuông tròn.
◦237◦
Nếu cuộc đời là không
Sao bạn không thử có
Vui làm trò huyễn thuật
Tự do như hư không.
◦238◦
Như không tức như có
Không tức chẳng phải không
Không không không chẳng có
Bạn lo gì mưu toan.
◦239◦
Bát nhã tìm đâu ra
Nếu không có cây bách !
Thế giới rộng bao la
Nghe dộng chuông mặc áo !
Không dộng chuông mặc áo
Sao biết rộng bao la !
◦240◦
Bạn phạm tội sát sanh
Nếu cứ tìm ma giết
Sao không xem là Phật
Khắp pháp giới chúng sanh.
◦241◦
Khắp pháp giới chúng sanh
Nếu có làm phiền bạn
Là do lòng chia cách
Muốn thành Phật một mình !
◦242◦
Tôi chưa tu hành được
Vì lũ ma dễ thương
Đau khổ thật khác thường
Trái tim tôi lệ máu.
◦243◦
Sáng nay đọc lời nguyện
Địa Tạng Vương Bồ Tát
Nước mắt tôi chảy tràn
Như một lần xem hát.
◦244◦
Càng tu càng yêu đời
Không tu đời dễ chán
Sao bạn không thử tu
Ly rượu đời viên mãn.
◦245◦
Có người theo hỏi tôi
Vô minh từ đâu có
Thực ra đâu có có
Vô minh mà bạn hỏi.
◦246◦
Có người theo hỏi anh
Đức Phật do đâu sanh
Thực ra đâu có Phật
Do đâu sanh mà đáp !
Không hỏi cũng không đáp
Dòng sông xanh vô bờ.
◦247◦
Mùa xuân hoa mai nở
Bây giờ nó ở đâu
Chẻ mai tìm hoa nở
Giết chết buổi xuân đầu.
◦248◦
Đừng tin vào mắt bạn
Đừng tin vào tai bạn
Nên tin vào Tấm Lòng
Bạn sẽ hiện thần thông.
◦249◦
Tương lai ở chỗ nào
Mà Phật lại hứa khả
Con sẽ là Như Lai
Nếu con chưa từng đã.
◦250◦
Thiệt là khó thành Phật
Lạy Phật còn khó hơn
Vì trong mê lạy Phật
Biết khó là dường nào.
◦251◦
Thiệt là khó lạy Phật
Thành Phật còn khó hơn
Vì như mê muốn tỉnh
Biết khó còn chi hơn.
◦252◦
Chúng ta ai cũng sống
Vì những điều kiện nào
Ít ai chịu vô duyên
Để được vĩnh viễn sống.
◦253◦
Trong sâu thẳm lòng ta
Luôn luôn là sợ hãi
Đóng nhốt suốt đời ta.
◦254◦
Tôi là em mà sao thấy nhớ
Em là tôi mà sao lại thương
Tình tuy một mà hai mới đủ
Nêu yêu nhiều mà vẫn như không.
◦255◦
Nếu tôi là Tình Yêu
Thì không cần có em
Tôi không là Tình Yêu
Nên tôi cần có em.
◦256◦
Tôi không là Tình Yêu
Nên tôi cần em có
Yêu nhau rồi mới biết
Tôi chính là Tình Yêu.
◦257◦
Nếu bạn bị đau đầu
Cái đầu như có thực
Nếu bạn hết đau đầu
Cái đầu như biến mất.
◦258◦
Nói thật nhiều
Chỉ một điều
Mà câu hỏi
Vẫn chưa tiêu
(Tặng triết gia)
◦259◦
Không có gì để nói
Chỉ duy có một điều
Là sao không có một
Một điều gì để nói
(Tặng đạo sĩ)
◦260◦
Vật chất là gì
Từ đen ra trắng
Trắng lại về đen
Suốt đời chữa nắng
(Tặng khoa học gia)
◦261◦
Trước khi ăn
Cần phải nói
Về chuyện ăn
Về chuyện đói.
(Tặng nghệ sĩ)
◦262◦
Cái gì mềm sẽ cứng
Cái gì cứng hóa mềm
Chuyện chúng mình
Đêm đêm.
(Tặng Đạo đức kinh yếu lược)
◦263◦
Hai mép mà thực tròn
Thực tròn không hai mép
Hóa hóa lại sinh sinh
Chưa từng nghe biết mệt.
(Tặng Dịch lý đại cương)
◦264◦
Ly cà phê cuối cùng
Uống hoài không thấy hết
Suốt một đời học Dịch
Vẫn còn trang cuối cùng.
(Tặng Khổng tử)
◦265◦
Cây bồ đề trổ lá
Trước sân chùa sáng nay
Tôi nghe lời rất lạ
Như Lai cũng đi về.
◦266◦
Các con chớ vô tình
Với trời đất mông mênh
Không có cái gì đẹp
Bằng lá cỏ thiên nhiên.
◦267◦
Như người đứng trên bờ
Chưa từng biết bơi lội
Nhìn thấy kẻ bơi lội
Mô tả chuyện nổi chìm.
(Tặng vô thường)
◦268◦
Đâu ra ngoài pháp tắc
Bồ tát thật là tài
Như người bơi lội giỏi
Nước với mình không hai.
(Tặng như thường)
◦269◦
Không có con đường nào
Ngoài bước chân của bạn
Khi chân trái giở cao
Thì chân mặt hạ xuống.
◦270◦
Ly tứ cú
Tuyệt bách phi
Tức phải thì
Trong thức ngủ.
(Tặng Trang – Tùy thời)
◦271◦
Xin các bạn biến mất
Những chương trình gươm đao
Ban ngày đi gieo hái
Buổi tối về yêu nhau
Thời gian nào còn lại
Thử hỏi Phật là sao !
◦272◦
Chúng ta sống bằng gì
Khi cơm áo còn đó
Người chết vẫn im ru.
◦273◦
Đi chơi dưới bóng cây
Xanh mát đèn phố thị
Biết cảm tạ ai đây
Con người hay trái đất.
◦274◦
Mấy cơn đói
Một niềm đau
Là lời nhiệm mầu
Mà Bồ tát dạy.
◦275◦
Con đứng đó với nụ cười mở rộng
Đón đời mình trong cuộc sống xôn xao
Khi khôn lớn biết tử sinh là mộng
Thì trăng thu tròn khuyết cũng xin chào !
◦276◦
Lời này tiếng nọ
Phật, Tổ đặt bày
Phá tan mê ngộ
Không có pháp môn !
Được cá quên nôm
Cá còn chẳng được
Nôm nào đâu quên:
Vô trước Vô trược !
Trăm ngàn chữ Vô
Viết thành Kinh, Lục
Đọc xong cười khước
Ồ !Ồ !Ồ !Ồ ! …
◦277◦
Vọng tâm tìm chẳng có
Chơn tâm mất dấu rồi
Bóng trăng từ cổ độ
Soi mãi đến “không nơi”.
◦278◦
Trung niên rượu uống thấm bờ môi
Cánh mộng xuân xanh sống lại rồi
Suốt cuộc tang bồng chưa vướng lụy
Vẫn ngon từng giọt mãi không thôi !
◦279◦
Thần tiên du hí mộng
Phật Thánh trụ chơn thường
Chúng sanh tùy hành nghiệp
Bồ tát cười vô ngôn.
◦280◦
Bản Giác Như Nhiên
Tự mình phải quấy
Biết rõ phải quấy
Bản Giác Như Nhiên.
◦281◦
Rốt ráo xưa nay chẳng là gì
Rỗng không vô tướng chưa từng đi
Phật ma như huyễn tâm nào đến
Được, mất, hư vô chỉ là y.
◦282◦
Rốt ráo xưa nay chẳng có gì
Rỗng rang vô lượng thiếu điều chi
Phật ma chơn vọng tùy tâm khởi
Xoay lại tìm tâm vô sở tri.
◦283◦
Phải biết Tâm không tướng, trạng
Tùy duyên hiện đủ muôn hình
Muôn hình không tướng tùy tâm trạng
Hiện đủ thánh phàm, tình vô tình.
◦284◦
Sông diệt trăng còn
Sông sanh trăng hiện
Chẳng đến chẳng đi
Sanh diệt như nhuyễn.
◦285◦
Làm gì cũng chẳng được
Ngay đó biết không tâm
Không tâm tùy duyên biết
Nắm bắt bóng trăng tan.
◦286◦
Không thấy không nghe không hay biết
Mà sao muôn cảnh hiện rõ ràng
Rõ ràng muôn cảnh chưa từng biết.
Rỗng lặng mười phương chẳng dấu chân.
◦287◦
Chứng ngộ tâm không duyên khởi tướng
Lo gì động loạn với an bình
Vô cùng sai biệt đồng vô trụ
Tự tánh xưa nay cũng chẳng trình.
◦288◦
Đảo tứ điên tam cũng cái này
Cái này cũng lại tuyệt vời thay
Nhận được cái này liền xong việc
Phiền não ba đời tự hóa ngay
Cái này tạm gọi như là Biết
Tâm cảnh mười phương thực cái này !
◦289◦
Ta vẫn là Ta tự thuở nào
Tìm Ta không thấy mất âm hao
Khi ta uống rượu ta là rượu
Rượu chẳng cùng Ta dính dáng sao ! ?
◦290◦
Cơn gió chiều nay mê loạn quá
Tôi về nằm ngủ dưới trăng đau
Nếu mai tôi chết còn xanh mộng
Xin tiễn tôi bằng chiếc áo nâu.
◦291◦
Sáng nay thức dậy sương trong lá
Chiều xuống phố chơi tiếng trẻ cười
Cuộc đời vẫn đẹp như thường lệ
Chỉ tiếc rằng ta chẳng được vui.
◦292◦
Cười ta một thuở giang hồ vặt
Những tưởng lòng đi khắp đất trời
Xếp chân ngồi nghỉ – bừng con mắt:
Mộng suốt thiên thu vẫn tại nhà !
◦293◦
Ta không là Thánh đời hoa mộng
Mà chỉ làm thơ cho bướm bay.
◦294◦
Pháp Phật tự chẳng có
Nay có vì tùy mê
Hết mê thôi chẳng có
Phật gì thấy Pháp gì.
◦295◦
Mười phương sáng rõ một Bản giác
Bản giác xưa nay chẳng đến đi
Tùy tâm ứng hiện riêng – chung – khắp
Tụ tán như nhiên không – có – gì !
◦296◦
Đạt Đạo rồi mới thấy ra
Thân tâm thế giới chẳng phải Ta
Ta là thế giới thân tâm hết
Suốt khắp hằng sa Ta với Ta.
◦297◦
Tự do tự tại là Tự Tánh
Bất động sáng soi vạn pháp tròn
Linh hoạt không một không hai không ba
Xưa nay chưa từng phàm từng thánh !
◦298◦
Muôn pháp xưa nay vốn tự yên
Chỉ vì động niệm sinh ưu phiền
Động niệm hay không đều chẳng đoái
Ra vào uế tịnh thảy thường nhiên.
◦299◦
Rốt ráo xưa nay chẳng có gì
Thân tâm thế giới đến rồi đi
Chỉ tùy duyên khởi dường như vọng
Biết được liền thôi, mệt ngủ khì !
◦300◦
Tánh mình là Phật
Tánh mình là Pháp
Nếu có Tánh khác
Là do vọng giác.
◦301◦
Hư không chẳng ngại hoa đốm
Hoa đốm chẳng nhiễm hư không
Hư không cùng hoa đốm
Như gương hiện bóng hình.
◦302◦
Như con sóng tự tách mình khỏi biển
Tôi lang thang vô lượng nẻo vui buồn
Nằm tang hải nơi bờ mê bến đục
Bỗng thấy mình chẳng khác với đại dương
Từ bữa đó bọt bèo tràn theo nước
Mây theo mưa về hóa độ vô cùng.
◦303◦
Đôi mắt đó có lần em đã khóc ?
Bờ môi mềm kiêu hãnh với dung nhan ?
Tình thơ dại hai chân buồn chữ bát ?
Sẽ lang thang về gió núi trăng ngàn ?
◦304◦
Như giọt sương chưa từng sinh diệt.Bây giờ thì sương có hiển nhiên.Nhưng trước đó sương chưa từng là có.Và sau này cũng chỉ là không.Nên dù sinh mà chưa từng sinh. Và dù diệt mà chưa từng diệt…
◦305◦
Tình yêu như một giọt sương mong manh mà chẳng mất. Long lanh trong từng giọt lệ và chói chanh như Kim Cương. Giọt lệ khổ đau hay Kim Cương như ý là do người. Tình yêu không có mục đích, không có kỷ niệm, thật vô duyên nên cũng thật viên mãn trong cái đang – yêu – bây – giờ !
Hãy cứ yêu nhưng đừng bao giờ có người yêu.Vì Tình Yêu thì còn mãi mà người yêu thì đổi thay. Chạy theo cái đổi thay mà tưởng rằng Tình Yêu mất. Nhưng chỉ mất người yêu chớ chẳng mất Tình Yêu.Người yêu có là cái cớ để Tình Yêu biểu lộ mình.Như Chúa biểu lộ mình qua Jésus Christ. Như giọt sương là sự biểu lộ của cái Vô Cùng !
Hãy cứ yêu như Đức Phật yêu mọi loài. Mọi loài không biết Phật là ai. Tình Yêu là cái không ai biết, như là một cơ duyên để mọi loài biết Phật. Và khi biết Phật thì yêu mọi loài miên viễn – Yêu mọi loài miên viễn là biết Phật ! Vì mọi loài không ai khác hơn, chính là Đức Phật !Tình Yêu cũng chính là người yêu – yêu – kẻ được yêu. Đức Phật hóa thân vô lượng trong mọi loài mọi sự mọi vật. Như Mặt Trời có muôn màu ánh sáng. Ánh sáng và Mặt Trời đâu khác, phải không Sương ?
◦306◦
Tu chai rồi lại tu chùa
Tu gì đi nữa cũng lừa mình thôi
Biết mình là kẻ – không – nơi ( vô sở trụ)
Chứng chơn như thế một thời liền xong.
◦307◦
Bây giờ vui hết tháng ngày
Thiếu dư hay đủ cũng bày đặt chơi
Mai sau ngã xuống dưới trời
Hay nằm trên đất chẳng rời Pháp Thân.
◦308◦
Thôi rồi như thế là xong
Mười phương Phật cũng từ lòng mà ra
Trẫm ngồi chờ đợi phương xa
Mà trong giây lát la cà mười phương…
◦309◦
Si mê cùng với bồ đề
Tuy rằng khác giống luôn kề liền nhau
Si mê nhỡ có buồn đau
Bồ đề soi sáng sương sầu tiêu tan.
◦310◦
Sự tình đã tắt lửa lòng
Liền chen chân đến bụi hồng mà chơi
Lục căn lục thức lục….đời
Có còn bám rễ giữa trời không hư.
◦311◦
Từ vô thủy đến vô chung
Mỗi người mỗi kẻ chưa từng đầy vơi
Tử sinh tuyệt đẹp sáng ngời
Bờ viên mãn nọ tạm thời qua kia.
◦312◦
Sài Gòn lục tỉnh trẫm đi
Buồn vui tí chút xuân thì mười lăm
Bây giờ đi suốt Việt Nam
Bỗng nhiên biết khắp tuần hoàn càn khôn.
◦313◦
Bây giờ trẫm rất có quyền
Làm thơ tí chút mọi miền vân du
Bắt ngọn gió bỏ vô tù
Lại qua trong cõi tuyệt trù Như Lai.
◦314◦
Mộng rằng chẳng đến chẳng đi
Bỏ quên diệu hữu sá gì duyên sinh
Ai ngờ nhân quả phân minh
Kẻ nào Tỉnh Thức còn kinh động gì !
◦315◦
Vẫn yêu nhau mãi thế này
Vẫn bên nhau mãi đến ngày xa nhau
Xa nhau là để gần nhau
Gần nhau mãi mãi bạc đầu nhớ nhau.
◦316◦
Qua tôi chư Phật hiện tiền
Chẳng đi đi mãi điệu triền miên cong
Vô thường từ giọt chân không
Đong đầy diệu hữu pháp vương viên thành !
◦317◦
Tưởng rằng có đến có đi
Ai ngờ không đến không đi chỗ nào
Trong vô hạn chẳng ra vào
Nếu vào ra được ắt lao đao hoài !
◦318◦
Xuân xanh hạ trắng thu vàng
Chỉ vì đông xám muộn màng khác xưa
Hồng quần đội nắng che mưa
Mà chưa từng lụy bốn mùa quanh năm !
◦319◦
Đâu cần dẹp vọng cầu chơn
Chỉ xin liễu ngộ tâm không mất còn
Mất còn thiết lập chon von
Như phù vân mộng ở trong bầu trời.
◦320◦
Vọng là mê chấp thực hư
Tưởng rằng có một vô dư niết bàn
Niết bàn sinh tử tùy tâm
Tìm đâu chẳng được giả chân chỗ nào !
◦321◦
Tôi nhìn tôi như nhìn em
Nhìn mười phương Phật cũng nhìn như ri
Rằng trong bóng dáng lạ kỳ
Chẳng từng có được một “vì sao” đêm.
◦322◦
Chân không Diệu hữu như là
Hai chân em bước thực thà em đi
Em đi bất khả tư nghì
Hai chân em bước nhu mì Như Lai.
◦323◦
Nếu nơi tâm có pháp gì
Trong ngoài đều kẹt thầm thì thấp cao
Nơi tâm chẳng đắc pháp nào
Trong ngoài hiện khắp thấp cao đều dùng !
◦324◦
Nắm trong tay chút phù vân
Ta nghe máu chảy ướt đầm lệ đêm
Vào ra sinh tử ưu phiền
Bỏ đi bỗng thấy cuồng điên thượng thừa.
◦325◦
Nắm trong tay chút hư không
Hốt nhiên đầy đủ thần thông nhiệm mầu
Ra vào tự tại biển dâu
Cây xanh héo úa bạc đầu trẻ thơ !
◦326◦
Đêm Ngày Ta vẫn làm thơ
Thơ là hỏi điệu bên bờ ngạc nhiên
Ngạc nhiên là dụng của Thiền
Thiền là hơi thở của Tiên – Nương – Là !
◦327◦
Làm thơ như thể đi tu
Đi tu như thể ở tù tự do
Tự do như thể chăn bò
Chăn bò như thể làm thơ lần đầu
Lần đầu lần cuối lần sau
Lần ra phía trước nhiệm mầu vòng quanh.
◦328◦
Mưa nguồn từ buổi tuôn ra
Chị em xúm xít tặng quà cho nhau
Niềm vui đệ nhất ban đầu
Bước vào đệ nhị xin chào đệ tam !
◦329◦
Tâm duyên cảnh là tâm vọng
Cảnh sinh tâm tức cảnh ma
Tâm không mới thực là nhà
Chưa từng đi đến mà ra vào tùy !
◦330◦
Phật ma bất khả tư nghì
Biết điều chơn vọng tu trì vô y
Ngộ mê nghĩ cũng ly kỳ
Như Lai xuống phố còn kỳ ly hơn !
◦331◦
Nói ra thì cũng sai lầm
Mà không nói cũng sai lầm như nhau
Tìm đâu được kẻ vô cầu
Một lời chân thật nhiệm mầu trao tay.
◦332◦
Biết mê là mộng vô căn
Liễu sinh thoát tử e rằng còn mong
Chết đi tâm niệm lòng vòng
Tức liền ngay đó sống trong chưa từng !
◦333◦
Sinh ra để dạo vườn thiền
Đúng thời viên tịch cũng quyền biến thôi
Nghìn năm tháp bảo tặng người
Chút thân xá lợi như lời hóa duyên.
◦334◦
Khởi từ muôn vạn cánh chim
Bay trong huyễn mộng tìm thiên thu nào
Kinh cầu vô nguyện lao đao
Thiền tâm thâm tọa còn thao thức nhiều….
◦335◦
Từ sen nở nụ hồng nhan
Ống chân quốc sắc trần gian còn mời
Mười phương Phật chín phương trời
Tôi đi vô lượng cõi người ta thôi.
◦336◦
Ồ em trong giọt trăng chìm
Nở ra một đóa hoa tim tím hồng
Đem về cắm giữa trời không
Rơi vào vô hạn tận cùng trang thu.
◦337◦
Tôi nằm đuối mộng huyền nhai
Nghe lời kinh tụng em hài hòa tu
Cuộc trần thế bến sương tù
Thoát vòng trăng khuyết đền bù tuổi tên.
◦338◦
Từ tôi trốn lính đi tu
Bỏ tu đi lính cuộc phù du chơi
Đến khi vừa biết sự đời
Cũng là cái lúc tuyệt vời đi tu.
◦339◦
Thuở xưa Bồ tát thiêu thân
Cúng dường chư Phật nguyện sanh Ta Bà
Tham sân si mạn nghi tà
Xin làm bạn lữ độ qua kia bờ.
◦340◦
Hăm lăm tuổi trắng tay đời
Chân du mục mỏi rã rời ưu tư
Về đây nằm ngủ trong mù
Nghe chuông bát nhã giục tu cõi người.
◦341◦
Trúc vàng dựa núi trắng sương
Trăng treo đầu suối nai buông tiếng rừng
Thác xôn xao gọi lời mừng
Xuôi về biển rộng điệu từng trải qua.
◦342◦
Từ lâu vĩnh biệt Tây Phương
Về thăm Ấn Độ nằm thương niết bàn
Xuân xưa cỏ mọc hai hàng
Bây giờ thu tới úa vàng nhánh không.
◦343◦
Thôi đi là những khổ sầu
Xin từ tạ hết mấy mầu thời gian
Miền u tịch gió trăng ngàn
Lắng nghe lòng hát một lần bản xanh.
◦344◦
Biển ơi em đón sa mù
Còn pha muối mặn sóng thù tạc nhau
Cõi bờ cát mộng xưa sau
Biển ơi em có buồn đau chút nào ?
◦345◦
Lắng nghe tiếng vỗ bàn tay
Mới hay cõi đạo nằm ngay cõi đời
Bây giờ tôi thử chịu chơi
Mang hư không nọ đem dời qua kia.
◦346◦
Thể thân Bồ tát hao mòn
Mười phương quốc độ vẫn còn nhiên như
Mai sau Bồ tát đi tu
Mười phương quốc độ vẫn như nhiên còn.
◦347◦
Lá cây đổ xuống rừng già
Một hôm mặt đất nở hoa quỳ vàng
Hai hôm con kiến chạy quàng
Ba hôm mộng thấy tám ngàn lá cây.
◦348◦
Ngoài năm mươi tuổi thôi đừng
Bôn ba cho lắm cũng chừng ấy thôi
Phù du là nghĩa sự đời
Vĩnh ly là nghĩa của mười sự tu.
◦349◦
Cũng con đường đó hôm nay
Mà sao tôi thấy tràn đầy yêu thương
Dù cho lá cỏ tiêu điều
Bến sông ngơ ngác quán chiều hoang liêu.
◦350◦
Vườn không nay đã có người
Dạo chơi dưới đất trên trời nhớ nhung
Tuy nhiên tơ cỏ một vùng
Nấu nung bờ cõi muôn trùng ở trong.
◦351◦
Sài Gòn thiếu phụ phong nhiêu
Mười hai cô gái nâng niu tóc thề
Cảm ơn em một mùa hè
Đường vào cát bụi chưa hề buồn vui.
◦352◦
Trần gian huyễn mộng là đây
Mời con ở lại những ngày tháng vui
Mắt cha hồ lệ cạn rồi
Còn đan tâm với nụ cười hoan nhiên.
◦353◦
Khi mê thấy tội thấy tình
Ngộ rồi một vật tâm bình cũng không
Từ trong Tự Tánh lưu thông
Thánh phàm chơn vọng là lòng Như Lai.
◦354◦
Một hôm khám phá ra rằng
Bến trần gian mộng từ hằng hữu tuôn
Tuy nhiên cũng chỉ là tuồng
Như Lai ảnh hiện vô thường diệu hoa.
◦355◦
Trần gian thế sự tuyệt vời
Sao anh lại bỏ cuộc đời đi tu ?
Đi tu đâu khác ngồi tù ?
Phá tan tường vách đạo như thị là
Thị là phố chợ bà – ha
Bà – la – mật – đế thực là chân tu.
◦356◦
Ăn chay niệm Phật tọa thiền
Đọc Kinh luận với giữ gìn giới chơn…
Bồ đề tâm chẳng mất còn
Vào ra sinh tử pháp môn tùy loài
Đưa về cảnh trí Như Lai
Hữu vô phi xứ không hai không làm.
◦357◦
“Thực chỉ nhân tâm
Kiến tánh thành Phật”
Vọng chơn đâu phải ngoài tâm
Biết tâm không tịch cảnh lầm liền Như.
◦358◦
Một con mắt Phật một con mắt ma
Là hai con mắt nhìn ra nhìn vào
Nhìn vào chẳng thấy âm hao
Nhìn ra chẳng thấy vật nào gọi tên.
◦359◦
Yêu từ bữa tiệc vô chung
Rượu vô thủy uống mình cùng vui say
Gần nhau chừng nửa tầm tay
Sao ta thấy nhớ như ngày không em.
◦360◦
Nhắm hai con mắt lại nhìn
Thấy trong đêm tối bóng hình lung tung
Mở hai con mắt ra trông
Thấy ngoài ngày sáng lung tung bóng hình.
◦361◦
Bây giờ anh để tóc dài
Cưỡi xe theo gió cho hài hòa bay
Đi đâu cũng ở chốn này
Chốn này là chỗ thường ngày anh đi
◦362◦
Có người bảo trẫm làm thơ
Có con cho trẫm lơ mơ nói thiền
Thực ra trẫm chẳng thơ thiền
Đền ơn sâu nặng mà biên thành lời.
◦363◦
Mỗi năm mỗi viếng mỗi lần
Mỗi dâng hương cúng Phật mỗi tần ngần đứng xem
Chùa chiền đẹp đẽ trăm miền
Triền miên tịch lặng đón phiền ưu qua.
◦364◦
Xa em một thoáng trời mây
Nhớ nhung như những tháng ngày yêu nhau
Tình đầu tình cuối tình sau
Tình sen có lẽ nhiệm mầu trong anh.
◦365◦
Mừng anh nay đã đến nơi
Riêng Ta chẳng thấy có nơi nào về
Ghé chân dừng lại bến mê
Nhìn dòng sông chảy chưa hề đầy vơi
Ô kìa ! Một chút biển khơi
Nằm trong đôi mắt tuyệt vời không hai !
◦366◦
Bỗng vui như thể trời gần
Đất thôi nẩy hạt vỡ mầm vô minh
Xuân xanh trở gót thình lình
Về sơ nguyên mộng còn tin tức gì !
◦367◦
Niềm vui bất tuyệt một lần
Sao em còn mãi tần ngần làm chi
Em ngồi em đứng em đi
Niềm Vui bất tuyệt có gì ở trong ?
◦368◦
Trời Tây phương đến Đông phương
Mây mù xuống nặng nỗi buồn lặng căm
Con người tơ cỏ đa mang
Đường xuôi lối ngược lệ tràn theo mưa.
◦369◦
Trời Đông phương đến Tây phương
Lửa bình minh mọc mở lòng trí năng
Từ đây gỡ mối cát đằng
Tây phương ca hát Đông thành thật khen.
◦370◦
Bên kia tức thị bên này
Tuy nhiên phải bước mới bày hai bên
Nếu không chẳng nói hai bên
Tức phi tức thị cồng kềnh làm chi !
◦371◦
Hư không có nói gì đâu
Mà cùng vạn vật diễn sâu pháp mầu
Pháp mầu chẳng chỗ để cầu
Mà thành mọi sự như châu hiện hình.
◦372◦
Chiều thiên thu nổi sóng cồn
Đại dương thơm ngát nước dồn dập mây
Nắm vô biên cả hai tay
Là mây là nước chuyển xoay lập tồn.
◦373◦
Cũng nên ghé phố thăm phường
Cũng nên ở lại với buồn bã riêng
Niềm vui bất chợt triền miên
Ngại gì một chút ưu phiền sắc hương
Cõi người ta cõi vô lường
Bàn chân vừa chớm con đường mở khai.
◦374◦
Có sinh tử có niết bàn
Không sinh không tử niết bàn cũng không
Thì ra không có có không
Tùy tâm huyễn hiện tâm không bến bờ.
◦375◦
Em đi bất khả tư nghì
Em về bất khả tư nghì hơn đi
Gặp em biết nói cái gì
Gặp em biết nín cái gì hở em ?
◦376◦
Chẳng hữu hạn chẳng vô cùng
Tùy tâm duyên khởi chỉ trong niệm này
Hữu tình chẳng biết thương thay
Vô tình mà biết làm Thầy hữu vô
Hữu vô vượt hết xô bồ
Còn niềm Tịch Lặng thành thơ tặng người.
◦377◦
Bàn tay năm ngón nâng ly
Cà phê tuyệt đẹp diệu kỳ hơn bia
Một say một tỉnh phân lìa
Từ tâm như thị tạm chia vui buồn
Cõi người ta cõi vô phương
Đố ai nắm lấy hay buông được gì !
Nếu không thích uống li bì
Cùng ghiền Phật pháp hoặc mê nữ thần
Liễu tri lục thức hồng trần
Hai tay buông nắm bỗng tan vọng tình !
◦378◦
Đời vui như thể chiêm bao
Sao em cứ mãi buồn đau thực tình
Lời kinh kệ cũng vô thinh
Sao em cứ mãi rập rình đòi tu
Cuộc trần thế bến sương tù
Chỗ nào chẳng phải giọt mù sa trong
Bổn lai đương xứ thong dong
Xin em chớ có đèo bòng trăm năm
Ngoài ra cũng chớ nên nằm
Ù lỳ một chỗ trăng rằm trăng non
Mặt trăng vốn thật vuông tròn
Chỉ vì mắt thấy có tròn nên vuông
Tròn vuông ấy cũng là còn
Chưa từng có mất một con trăng nào
Bài thơ dở ẹt xin chào
Trao nhau hay nhất một câu khổng lồ
Khổng lồ chưa lộ thành thơ
Thơ thành thập lực còn chờ em yêu !
◦379◦
Sao em còn mãi tần ngần
Một Chân Thật cũng một lần (…) mà thôi !
Xưa nay đi đứng nằm ngồi
Ra vào phàm thánh chẳng rời xa em !
◦380◦
Đời đen bạc trắng như mây
Phất phơ theo gió từng ngày lại đêm
Chợt cười vỡ tiếng pháp thiền,
Diệu hoa gieo rắc trang nghiêm cõi nào ?
◦381◦
Chùa chiền thanh tịnh như ri
Đời thôi như thế còn gì nữa đâu
Như Lai ứng hóa nhiệm mầu
Phố xanh đi xuống còn sầu như sao ?
◦382◦
Pháp anh nay đã trong rồi
Tuy còn chưa trắng những lời diệu không
Một đời mò bắt cho xong
Mới hay chỗ đến chưa từng khứ lai !
◦383◦
Tóc râu chẳng thẹn với người
Vầng trăng sáng láng mỉm cười mây bay
Song tu thiền tịnh mỗi ngày
Non bồng nước nhược riêng bày Phật thân.
◦384◦
Anh như một đóa hoa trời
Rơi man mác xuống cõi người ngao du
Dẫm chân từng hạt sương tu
Đột nhiên bất động bóng mù sa tan !
◦385◦
Như trang giấy trắng tuyệt vời
Lắng nghe chữ nghĩa bằng lời từ trong
Ra ngoài rất mực thong dong
Rớt tờ ngôn ngữ tắm sông Diệu Thường !
◦386◦
Ba lần lộn bốn lần lầm
Nhiều hôm mới biết lộn lầm bữa qua
Bây giờ anh muốn tặng quà
Bằng đôi tay nắm một tòa sắc không.
◦387◦
Đứng Bờ Này thấy Bờ Kia
Chưa đi đã đến còn chia hai dòng
Mùa xuân hoa nở lòng đòng
Đóa như thường gọi vô thường bước qua
Bước qua như – thể – như – là
Như – lai – như – khứ – như – hà – như – vân
◦388◦
“Bách gia chư tử” ngày nay
Cũng là thuở trước đến mai sau này
Nếu ly tứ cú, vui thay !
Sum la vạn tượng hiện bày Nhất Chân.
◦389◦
Nói lung tung chỉ một Lời
Đi lang thang khắp chẳng rời Chân Không
Vào ra sinh tử phiêu bồng
Đùa vui mộng mị Gọi Tồn Lưu Quy !
◦390◦
Từ nay Bùi Giáng không còn
Đi về trên những lối mòn Cô Liêu
Sài Gòn phố thị đìu hiu
Trẫm về khép lại những chiều hư vô
Tuy nhiên Bùi Giáng vẫn còn
Bài ca Quần Đảo gửi chuồn chuồn bay !
◦391◦
Đập tan dòng mộng xong rồi
Buông tay Hố Thẳm rạng ngời không hoa
Bàn chân bước một ra ba
Đường về chữ Bát tóc lòa xòa bay !
◦392◦
Một đao dứt tuyệt đoạn thường
Mở mang Tinh Thể xuống đường vân du
Tưng bừng tơ cỏ mù u
Chịu chơi rất mực sương phù du tuôn.