TẤT CẢ CHỈ LÀ NHỮNG VỞ DIỂN

Kiếp người chỉ là vở diển. Mỗi vở diển có nhiều cảnh diển. Cảnh diển đã xảy ra, qua rồi thì không còn trở lại nữa. Cuối cùng vở diển cũng xong. Các diển viên rồi cũng ra khỏi vở diển (cho đến vở diển cũng chẳng còn, thay vào đó là những vở diển khác, đó là sự thật dù đau khổ nhưng cũng phải chấp nhận). Chúng ta như vô vàn cánh hoa tạo bởi vô vàn sóng nước hình thành rồi tan rồi lập. Muôn đời chỉ là nước và sự ảo hóa sinh diệt mà thôi!

6 thoughts on “TẤT CẢ CHỈ LÀ NHỮNG VỞ DIỂN”

  1. Chào bác,

    Lâu rồi không ghé trang nhà của bác. Bác vẫn khỏe chứ?

    Vớ diễn là giả, nhưng trong giả có thật. Cái thật chính là luật Nhân-quả. Nếu bác đã xem qua Thượng Đế Giảng Chân Lí-Kim Thân Cha thì sẽ phá mê phá chấp. Con dám cá rằng Chưa có kinh sách nào của bất kỳ tôn giáo nào giá trị hơn quyển kinh này. Cũng như kho tàng tam tạng kinh điển Phật giáo cũng không thể sánh bằng. Vì sao? Vì đây chính là Thượng Đế thuyết. Nhưng khi nghe đến danh từ Thượng này, nhiều người học Phật là chấp trước nên không đọc. Chấp gì? Họ cho rằng Phật giáo là số 1, không có Thượng Đế. Nếu Phật từ chúng sanh mà thành, thì Chúng sanh ở đâu mà có ? Vũ trụ từ đâu mà thành? Họ chỉ thích lý luận hơn thua với cái phàm ngã thôi.

    Nếu Thích Ca, Ngài không trăn trở Tôi là ai? Ngài không tham thiền nhập định thì làm sao mà đắc đạo được. Nhiều người không chịu hiểu điều này. Có nhiều vị tu sĩ, có vị tu hơn 20 năm rồi. Khi con trò chuyện cùng họ, con thấy họ vẫn đang lạc lối, bế tắc. Lại có những vị giáo sư, tiến sĩ chỉ dừng ở mức độ nghiên cứu rồi đi bàn luận Đạo. Ngày xưa, vị giám đốc công ty con, một công ty phần mèm, ông đọc rất nhiều kinh sách Đại Thừa. Nhưng rồi con nhận ra rằng ông chỉ nghiên cứu ở mặt văn tự, chứ chưa có hạ thủ công phu. Và ngày nay, chùa chiền, người ta chỉ xem Phật pháp như là một thứ tri thức thế gian có thể kinh doanh. Xây dựng giáo trình, tuyển sinh, đóng học phí, làm bài tập, làm luận án..tốt nghiệp.

    Xưa có một vị chân sư ở vùng An Giang, Ngài nói rằng Nếu ai luôn trăn trở với câu hỏi Tôi là ai? Tôi từ đâu đến? Thì Cửa gõ hoài cũng mở. Và thực tế, ngay bản thân con. Sau bao nhiêu năm trăn trở, thì ngày hôm nay cũng tìm được một vị cư sĩ để giúp khai mở tâm trí và có 1 phương tiện để hạ thủ công phu.

    Đôi dòng tản mạn cùng bác, có điều gì sơ sót mong bác hoan hỷ bỏ qua giúp con ạ. Vì con vẫn là phàm phu đang dò dẫm trong đêm tối. Thế giới ngày hôm nay, nội bộ nước Mỹ đang tranh chấp pháp lý, covid 19 hoàn hành, bão lụt thiên tai động đất, chiến sự Trung Đông, xung đột biển Đông, nhiều chứng bệnh kỳ dị…Và các cường quốc đang ráo riết chạy đua Tên lửa đa đầu đạn hạ nhân, ngư lôi hạt nhân, bom nguyên tử, siêu chiến binh. Đạo đức con người thì suy đồi, tỷ lệ phá thai cao ngất ngưỡng, quan chức chính trị tham nhũng, kinh doanh thì lừa đảo, lòng người vô cảm…Và một điều lạ kỳ rằng, có những con người thiện lành tu Đạo, trong nhiều tôn giáo, họ đã nằm mộng thấy điềm báo về Phán xét cuối cùng (Công giáo) và hội Long Hoa (Phật giáo). Phải chăng, tiên tri của trạng trình nguyễn bỉnh khiêm đang đến ???

    Chúc bác và gia đình sức khỏe ạ! Và bình an qua hết giai đoạn từ 2021-2024 !

    Reply
    • Chân thành cảm ơn cháu đã góp ý. Tôi đã xem qua quyển Thượng đế giảng chân lý vì có một thời tôi theo Pháp lý vô vi khoa học huyền bí Phật pháp. Và cũng có một thời tôi biết đến Bữu sơn kỳ hương, có đọc sấm Trạng trình, có biết đến hội Long Hoa. Nhưng qua nhiều năm con đường Đạo của tôi thay đổi nhiều. Tôi nghĩ tất cả đều do Ơn trên và do bản thân mình. Với tôi Đạo bây giờ không phải là thời gian, nơi chốn. Không phải trông chờ hội Long Hoa, mà ngay đây, cũng không cần quay đầu lại, mà chỉ trực nhận. Chỉ cần biết những gì vô thường, sinh diệt, trong tâm mình bỏ qua tất cả, kể cả nhân thân. Ngay đó cháu sẽ cảm nhận được còn một cái vốn có, bất sinh bất diệt. Cái này không chờ đợi hội Long Hoa ở bên ngoài. Bởi tất cả những gì cháu thấy được nghe được, sờ được, cảm nhận được đều là cái có sinh rồi có diệt, không thường hằng. Cần phải không trụ vào sắc, thanh, hương, vị xúc pháp để sanh tâm mình thì mới thấy được bản lai, tự tánh. Còn nhân quả, nhân quả chỉ có thật khi cháu thấy cảnh là thật. Nếu thấy rõ mọi sự vật, sự việc đều đến rồi đi, đều sinh diệt, đều là mộng huyễn, thì nhân quả cũng chỉ trong mộng thôi. Trong một vở diển, chỉ cần đóng tròn vai, vai làm người, làm cha, làm chồng, làm vợ. Và luôn mở rộng lòng thương người, thương vật, giúp đở tất cả theo khả năng mình. Chúc cháu vững tiến trên đường Đạo. Cảm ơn cháu. Bs Huỳnh Hải.

      Reply
  2. Dạ,
    Chá cảm ơn bác đã góp ý. Quả thật, nhiều lúc cháu cũng cảm thấy mâu thuẫn với chính mình.
    ** Cố HT Giác Khang, Tịnh-Thiền song tu, Ngài nói rằng:
    -TẤT CẢ CẢNH GIỚI NÀY ĐỀU KHÔNG CÓ, MÀ CHỈ CÓ TRÊN ĐỜI MỘT TÂM NIỆM.
    – Cái gì cũng “có” và “không” là tùy theo cái nhìn của mình, mà tất cả cái gì có là cái cố chấp của mình, mình chụp mũ lấy. Còn thực sự nó hổng có hình tướng. Hổng có hình tướng không phải là hổng có. Nó chỉ có cái vùng hào quang, hào quang là có thật, chỉ có cái chơn tâm thôi, đại khái là vậy.
    – Cuộc sống làm sao đừng có vấn đề? Vấn đề chỉ là thấy rõ chứ không có làm sao. Nghĩa là không có pháp môn, không có thầy, không có đạo sư, không có từ từ, không có lai rai, không có những điều kiện để mà giải thoát. Giải thoát là vấn đề không phải điều kiện và không có vấn đề .

    Cháu thấy chia sẻ của bác cũng tương đồng với hòa thượng.

    ** Thượng Đế Giảng Chân Lí, thì con thấy Thượng Đế, Ngài nói Phật vẫn còn mê. Nhân quả là định luật tiến hóa của vũ trụ. Chân lí vĩnh cữu, cũng là sinh diệt, nhưng ngay chỗ nó diệt thì ngay đó nó sinh trở lại …Và thực tế, con thấy rằng, nhiều cư sĩ BSKH và Cao Đài được ơn trên tiếp Điển để giáng bút nói về hạ ngươn. Khuyên con người ráng tu hành. Con cũng biết 1vị cư sĩ BSKH, ít học, nhưng lại có khả năng hát về Long Hoa, chuyển tướng từ nữ thân nam. Một người không thầy nhưng có khả năng biên tập kinh sách, ứng khẩu xuất thơ…

    Cho nên, con cũng hay băn khoăn ạ…Mộng cảnh là huyễn, nhưng mình không xa rời nó. Vẫn phải làm tròn vai diễn của mình theo. Vì đâu? Và các thắc mắc khác: Vũ trụ từ đâu mà có ? Con người từ đâu mà xuất hiện?…Con biết rằng mỗi người đều phải tự thắp đuốc lên mà đi. Một lần nữa, cảm ơn và chúc bác pháp thể khinh ăn, tuệ đăng thường chiếu.

    Reply
  3. Kính gửi BS Huỳnh Hải!
    Tôi là Trần Minh Hoàng, khi tìm hiểu về cách chữa một số bệnh về hô hấp thì gặp trang Web này của BS.
    Rất cảm ơn BS về các bài chữa bênh đơn giản mà hiệu quả! Rất trân trọng tấm lòng của BS.
    Khi đọc qua các bài viết về phật giáo của BS, chợt nhớ lại nhiều năm trước, khi mình bắt đầu tìm hiểu phật pháp. Kinh Thủ lăng nghiêm là bản kinh đầu tiên mà tôi đọc và tìm hiểu, rồi Pháp bảo đàn kinh, các bài pháp của các Tổ (Tổ sư thiền).
    Loay hoay mãi!
    Không hiểu mình có duyên gì với Thiền tông không nữa. Pháp của các Tổ được lưu truyền nhiều trăm năm, qua nhiều lần dịch, khác thời đại sống… khiến tôi quá bối rối!
    Cách đây 3 năm, có lẽ là gặp may chăng, khi tôi có được nguồn tư liệu (bản thân tôi cho rằng là rất quý) về Thiền tông. Tôi thực sự như trong đêm tối mịt mùng chợt nhìn thấy ánh sáng phía trước. Càng tìm hiểu, tôi càng thấy sự chân thực, tính khoa học, sự trong sáng của tài liệu này. Nó là mảnh ghép dường như để hoàn chỉnh bức tranh nhân sinh, vũ trụ còn thiếu trong tôi.
    Mấy ngày nay, báo chí loan tin về các “tuyến cao tốc vũ trụ” mà các nhà khoa học vừa tìm ra, do các “cấu trúc vô hình, các nguồn lực trong hệ mặt trời” tạo ra. Chợt nhớ lại Đức Phật Thích ca trong các tài liệu về Thiền Tông đã chỉ ra một tuyến cao tốc, có thể nói là “siêu siêu cao tốc”, cũng là siêu vô hình (có thể nền khoa học trên Trái đất không thể thấy được) dùng để đưa “con Phật” về “quê cũ”.
    Xin lỗi BS vì tôi lại sa vào thói dông dài!
    Các tài liệu trên hiện là của chùa “Thiền tông Tân diệu”, chắc BS đã có nghe!
    Nếu đã có nghiên cứu qua, BS có thể chia sẽ với những người học Phật như tôi được chứ ?!
    Cảm ơn BS đã đọc qua tâm sự của tôi!

    Reply
    • Chào bạn, bạn có duyên về Đạo và được đọc 2 quyển Kinh thủ lăng Nghiêm và Pháp bảo đàn kinh là 2 quyển kinh rất quý. Tôi có biết phương pháp thiền Tân diệu vài năm trước. Xin cho tôi được miễn bàn luận về pháp Thiền này hay những cách thiền khác. Theo tôi tất cả đều là duyên. Đến một trình độ nào đó mình sẽ được gặp một pháp thích hợp. Con đường Đạo là con đường do tâm thành và do lời đại nguyện. Một lúc nào đó hành giả sẽ được nhận rõ sự thật. Từ đó không phải làm gì, nghĩ gì, theo phương cách nào mà vẫn an lạc, hạnh phúc. Chúc bạn được toại nguyện trong mọi việc.

      Reply

Leave a Comment